ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตรฯ เผยเม็กซิโกปลดล็อคนำเข้ากุ้งไทยหลังระงับการนำเข้าตั้งแต่ปี 56


 


นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่ากระทรวงเกษตรฯ ของสหรัฐเม็กซิโกได้อนุญาตให้นำเข้ากุ้งจากไทยแล้ว หลังจากที่ได้มีการสั่งระงับการนำเข้าตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคตายด่วน (EMS) ในประเทศไทย
          
ทั้งนี้ กรมประมง ได้เร่งประสานงานกับกระทรวงเกษตรฯ ของสหรัฐเม็กซิโก ในการเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจประเมินระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทย และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของกรมประมง รวมทั้งโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาประเมินเมื่อวันที่ 24 – 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผลการพิจารณาพบว่า สหรัฐเม็กซิโกพอใจและเชื่อมั่นในการดำเนินการของประเทศไทย จึงได้อนุญาตให้นำเข้ากุ้งจากไทยได้
          
ด้านนางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐเม็กซิโกมีเงื่อนไขให้ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยของเม็กซิโก ภายใน 15 วัน โดยระบุว่า การจะนำเข้า กุ้งแช่แข็ง และ/หรือกุ้งแช่เย็น หรือกุ้งปรุงสุก ลูกปลานิล และสินค้าอาหาร จำเป็นจะต้องนำส่งตัวอย่างใบรับรองสุขอนามัย (Origin Health Certificate) ของสินค้าต่างๆ ภายใน 15 วัน (รวมวันเสาร์และอาทิตย์) โดยขณะนี้ กรมประมงได้ส่งตัวอย่างใบรับรองสุขอนามัยให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งให้ฝ่ายเม็กซิโกเรียบร้อยแล้ว จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของการเพิ่มตลาดส่งออกกุ้งไทยอีกช่องทางหนึ่ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2559 เวลา : 18:05:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:32 am