ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กยท. เปิดบ้านต้อนรับหน่วยงานรัฐจากศรีลังกา พร้อมให้คำแนะนำปลูกยางในพื้นที่แห่งใหม่


 


การยางแห่งประเทศไทย เปิดบ้านต้อนรับผู้บริหาร และคณะจากกรมพัฒนายาง ประเทศศรีลังกา พร้อมนำลงพื้นที่ดูงานตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยคณะศรีลังกา หวังจะนำข้อมูลด้านการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรปลูกยางของไทยไปพัฒนาพื้นที่ปลูกยางใหม่ของประเทศศรีลังกา

 
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เผยว่า ประเทศไทย และประเทศศรีลังกา เป็นประเทศในสมาชิกของสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (ANRPC) และสภาวิจัยและพัฒนายางระหว่างประเทศ (IRRDB) ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศในการพัฒนายางพารา เป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการพัฒนาความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัย และพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก ดังนั้น การมาเยือน กยท. ของหน่วยงานภาครัฐจากประเทศศรีลังกา โดยกรมพัฒนายาง ซึ่งมีความต้องการศึกษาข้อมูลด้านการดูแล สนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนยางในเขตพื้นที่ปลูกใหม่ ตั้งแต่การจัดการสวนยาง การจัดการวัสดุปลูก การจัดการแปลงเพาะพันธุ์ยาง การควบคุมโรคและแมลง การแปรรูปยาง โดยเฉพาะการแปรรูปน้ำยางขั้นต้น การตลาด และวิธีปฏิบัติสำหรับการปลูกยางในเขตปลูกยางใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้กับพื้นที่ปลูกยางใหม่ของประเทศศรีลังกา
 
 

 
นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศศรีลังกา เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตยางที่มีพื้นที่ปลูกยางทั่วประเทศประมาณ 7 แสนกว่าไร่ และปริมาณผลผลิตยาง ประมาณ 80,000 ตันต่อปี  โดยผลผลิตของประเทศ    ศรีลังกาได้ลดลงติดต่อกันหลายปี เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และบางครั้งมีฝนตกหนักมากเกินไป ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศคล้ายคลึงกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ดังนั้น รัฐบาลศรีลังกา ตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนายางพาราของประเทศ เพื่อแก้ปัญหาด้านผลผลิตที่ลดลง และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการส่งออกวัตถุดิบอันดับ 1 ของโลก ในขณะเดียวกัน กยท.เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบในประเทศไทย ทำให้การศึกษากระบวนการดำเนินงานต่างๆ ในการพัฒนายางพารา จะต้องบริหารจัดการตั้งแต่การวิจัย การสนับสนุน การพัฒนา และการแก้ไข เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน
 
 
 



                                                            
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2559 เวลา : 18:28:04

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:31 am