ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตรฯเผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ยังต้องคุมการระบายน้ำ


 


กระทรวงเกษตรฯเผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ยังต้องคุมการระบายน้ำ พร้อมเกาะติดสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ป้องกันผลกระทบต่อเกษตรกร ด้านปริมาณฝนภาคใต้ยังไม่น่าห่วง
 
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลเกษตรกรในพื้นที่ไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำ
          
นายณรงค์ ลีนานนท์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ว่า ขณะนี้ ( เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2559) ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงมีกำลังแรง และได้ปกคลุมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ทำให้เกิดฝนตกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้เขื่อนอุบลรัตน์ยังต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเขื่อนมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 2,431 ล้าน ลบ.ม. แต่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นมา สูงสุดถึงวันละ 70 ล้าน ลบ.ม.และลดลงมาเป็นลำดับ จนปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งทางเขื่อนอุบลรัตน์ โดยคณะกรรมการจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น (เจเอ็มซีขอนแก่น) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ได้พิจารณากำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเห็นว่าต้องระบายน้ำออกทางด้านท้ายเขื่อนประมาณ 21 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชี และลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น แต่หากปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงก็จะทำให้การปรับลดระบายลดลงด้วย เพื่อลดผลกระทบทางด้านท้ายเขื่อน
          
ขณะที่สถานการณ์ฝนทางภาคใต้นั้น แม้ร่องมรสุมได้เคลื่อนลงไปสู่พื้นที่ทางจังหวัดภาคใต้แล้ว แต่ปริมาณฝนตกยังมีไม่สูงมากนัก โดยอยู่ประมาณ 20 - 30 มิลลิเมตร ต่อพื้นที่ของจังหวัดโดยรวม ซึ่งถือว่าสถานการณ์ฝนทางภาคใต้ ยังไม่มีส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วม หรือน้ำล้นตลิ่งแต่อย่างใด
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2559 เวลา : 11:31:48

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:49 am