ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.ยกเลิกโครงการปิโตรฯ จ.บินดินห์ เวียดนาม


 


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากจังหวัด บินดินห์( Binh Dinh) ประเทศเวียดนาม ว่าขอยกเลิกโครงการวิกตอรี่ที่กลุ่ม ปตท.ได้เคยหารือเพื่อพัฒนาโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์  มูลค่าประมาณ 10,000-12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะจังหวัดจะพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นรีสอร์ท เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของประเทศ โดยหลังจากนี้กลุ่ม ปตท.จะรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะลงทุนพื้นทีอื่นในเวียดนามหรือลงทุนในไทยแทน ได้มอบให้ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ศึกษา

“กลุ่ม ปตท.อาจจะต้องยกเลิกการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ มูลค่าประมาณ 10,000-12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในจังหวัด Binh Dinh ของประเทศเวียดนาม ส่วนจะลงพื้นทีอื่นในเวียดนามหรือไม่ ได้มอบให้ บมจ.IRPC เป็นผู้ศึกษา ” นายเทวินทร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ปตท.ได้ศึกษาโครงการลงทุนโรงกลั่นและปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม และโครงการได้รับอนุมัติจากรัฐบาลกลางของเวียดนามตั้งแต่ปลายปี 2557 ซึ่งเดิมจะเป็นการลงทุนร่วมกับบริษัท ซาอุดิอารัมโก (Saudi Aramco) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย แต่ต่อมาทางซาอุดิอารัมโกได้ถอนตัว กลุ่ม ปตท.ได้มอบหมายให้ บมจ.IRPCศึกษาโครงการดังกล่าวต่อไป

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี กล่าวว่า เบื้องต้นกลุ่ม ปตท.มีแนวทางร่วมมือกับผู้ประกอบการรายอื่น และพื้นที่อื่นในประเทศเวียดนาม ที่ได้รับอนุญาตทำโครงการปิโตรเคมีในรูปแบบเดียวกันและมีผลการศึกษาโครงการแล้ว เพื่อทำให้โครงการเกิดได้รวดเร็วขึ้นกว่าการศึกษาพื้นที่ใหม่ คาดว่าจะสรุปได้ 2-3 เดือน ส่วนการจะดำเนินโครงการในไทยเห็นว่ายาก เพราะปัจจุบันไทยมีกำลังการกลั่นน้ำมันมากกว่าความต้องการใช้จึงไม่น่าจะเหมาะ
   
นายเทวินทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท.ยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้มีความเหมาะสม และเป็นเรือธง (Flagship) ของแต่ละธุรกิจในกลุ่ม ซึ่งในส่วนที่เป็นภาระหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจจะอยู่ที่ ปตท.โดยตรง   ซึ่งปัจจุบันแฟล็กชิปของ ปตท.มีทั้งสิ้น 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (พีทีทีจีซี) บริษัท ไทยออยล์และบริษัทไออาร์พีซี ซึ่งทั้ง 3 บริษัทมีธุรกิจครอบคลุมทั้งโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยก่อนหน้านี้ได้ศึกษารวมธุรกิจของทั้ง 3 บริษัท แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างใดเพิ่ม




 

LastUpdate 25/11/2559 08:31:56 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:06 pm