ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ผลักดันให้ขรก.ในพื้นที่มีโอกาสพูดคุยผ่านสื่อต่างๆเพื่อให้ข้อมูลตรงจากพื้นที่


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อให้ประชาชน ผู้ประกอบการที่สนใจได้รับฟ้งข้อมูลสดจากพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศและได้มีโอกาสพูด - คุย กับหัวหน้าสำนักงานที่ดูแลพื้นที่ จึงมีการผลักดันให้ข้าราชการในพื้นที่ได้มีโอกาสพูดคุยผ่านสื่อต่างๆ ยกตัวอย่างในเรื่องตลาดสหรัฐที่ผู้คนส่วนใหญ่อยากทราบมุมมองจากในพื้นที่

จากการประกาศนโยบายการค้าของสหรัฐในเรื่องต่างๆ เช่น ความตกลงการค้าเสรี  ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องความตกลง Trans Pacific Partnership (TPP) ความตกลง North America Free Trade Agreement (NAFTA) การเจรจาภายใต้องค์การการค้าโลก(WTO) ซึ่งสะท้อนให้เห็นมุมมองที่จะให้สหรัฐได้รับประโยชน์ในระดับที่เท่าเทียมและต่างตอบแทนยิ่ง  นโยบายเรื่องการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติทางการค้า  ที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าเงิน การช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการค้า นโยบายด้านเศรษฐกิจทั้งในเองภาษี และด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้คนกำลังสนใจและอยากทราบทิศทางจากมุมมองโดยตรงของคนในพื้นที่  ดังนั้น ในวันอังคารที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 16.15 น. เป็นต้นไปทางวิทยุ FM 92.5  AM 891 กระทรวงพาณิชย์ โดย นายประโยชน์ เพ็ญสุต อัครราชทูต(พาณิชย์) ประจำ ณ กรุงวอชิงตัน จะมาให้สัมภาษณ์สด สรุปทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและไทยจากนโยบายประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจรับฟังได้

ปัจจุบันสหรัฐฯเป็นตลาดส่งออกสำคัญ 1 ใน 3 ของไทย

ปี 2558 (ม.ค.–ธ.ค.) ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 37,921.51ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 9.09 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย ในด้านการส่งออกไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 22,129.37 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 11.22 ของการส่งออกทั้งหมด ในขณะที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 12,872.26 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 6.88 ของการนำเข้าทั้งหมด

ในช่วง 9 เดือนแรกไทยมีมูลค่าการค้ารวมกับสหรัฐ มูลค่า 26,948.25 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสหรัฐ 18,299.98 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.55 สินค้าหลักที่ไทยส่งไปสหรัฐได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณี เครื่องประดับ ยานพาหนะ และผลิตภัณฑ์อาหาร เป็นต้น  ปัจจุบันมีนักลงทุนไทยไปลงทุนในสหรัฐ เช่นลงทุนในการผลิตอาหารแปรรูป  ผลิตภัณฑ์ยางรถจักรยาน และ จักรยานยนต์ อะไหล่เครื่องจักร สิ่งทอ และธุรกิจบริการ เช่น ร้านอาหาร บริการทางการแพทย์ เป็นต้น

กลุ่มสินค้าส่งออกของไทยไปสหรัฐฯที่มีสัดส่วนการส่งออกสูงและมีการขยายตัวมากมักขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนโดยตรงจากบริษัทแม่ในต่างประเทศโดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานยนต์ ดังนั้นการที่จะรักษายอดการส่งออกให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยู่ที่การสร้างสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนจากต่างชาติปรับตัวให้ทันกับการย้ายฐานการผลิตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งในภูมิภาคเดียวกัน

ปี2559 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวประมาณร้อยละ4.8น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าช่วงหลังวิกฤติในปีพ.ศ. 2558 ที่เศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 4.3

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยแบ่งเบาภาระของเฟดในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าใกล้เป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อของเฟด โดยเศรษฐกิจกำลังปรับตัวค่อนข้างดี




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 พ.ย. 2559 เวลา : 17:28:53

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:05 am