ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ ผนึกกำลังหลายหน่วยงานเร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่นาข้าวหอมมะลิเมืองย่าโม


 


กรมชลประทานผนึกกำลังหลายหน่วยงาน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวหอมมะลิในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดบุรีรัมย์ หลังถูกน้ำท่วมขัง เหตุจากฝนตกหนัก  

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำลำสะแทดเขตอำเภอบัวใหญ่ อำเภอประทาย อำเภอบ้านเหลื่อม และอำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ต้นน้ำในเขตอำเภอแก้งสนามนาง บัวใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์สองฝั่งลำสะแทด ในเขตอำเภอประทาย อำเภอโนนแดง และอำเภอพิมาย ก่อนไหลลงสู่ลำสะแทด ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 2 ฝั่งลำสะแทดในพื้นที่อำเภอพิมาย อำเภอประทาย อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ (กข.105)เป็นส่วนใหญ่ และอยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยว ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน จนได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง 

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ พิจารณาหาแนวช่วยเหลือพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ ซึ่งในเบื้องต้นได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยการตัดถนนสายกระเบื้องนอก-บุ่งเบา ในพื้นที่อำเภอเมืองยาง เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำในลำสะแทดให้เร็วขึ้น และเมื่อระดับน้ำในลำสะแทดลดลง น้ำที่ท่วมขังนาข้าวในท้องทุ่งสัมฤทธิ์ทั้ง 2 ฝั่งลำสะแทด ก็จะไหลลงสู่ลำสะแทดสะดวกขึ้นตามไปด้วย การดำเนินการดังกล่าวเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันภายใน ๒๒ ชั่วโมง อาทิ กองทัพภาคที่ ๒ จังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอเมืองยาง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกระเบื้องนอก และสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดนครราชสีมา ที่สนับสนุนสะพาน Bearing เป็นต้น โดยกรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 10 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวหอมมะลิอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 จนถึงปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลง และสามารถนำรถเกี่ยวข้าวเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวหอมมะลิได้แล้ว

 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 พ.ย. 2559 เวลา : 11:09:01

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:44 am