ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟน. ลงพื้นที่จัดกิจกรรมจัดตั้งร้านค้าศูนย์บาท


 


วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2559) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดกิจกรรม กฟน. สู่ชุมชน ครั้งที่ 3 ในโครงการ Green and Safety Community Network ประจำปี 2559 โดยการลงพื้นที่ให้บริการชุมชน มุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนผ่านร้านค้าศูนย์บาท ณ ชุมชนบางตลาดพัฒนา 2 อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

กิจกรรม กฟน. สู่ชุมชนในครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พร้อมทั้งมีพิธีเปิดร้านค้าศูนย์บาท ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในเรื่องการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในชุมชน อันเกิดจากความร่วมมือของชุมชนในการจัดหาและก่อสร้างร้านค้า โดยที่ กฟน. ดำเนินการสนับสนุนสินค้าอุปโภคบริโภคและสิ่งของที่จำเป็นเข้าร้านค้า รวมถึงได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงในการดำเนินงานร้านค้าศูนย์บาทร่วมกันระหว่างชุมชนและ กฟน. เพื่อให้เป็นแนวทางการจัดการร้านค้าให้มั่นคงยั่งยืน ซึ่งคนในชุมชนสามารถนำวัสดุเหลือใช้มาแลกกับสินค้าที่ต้องการ จากนั้นร้านค้าจะมีการคัดแยกวัสดุเหลือใช้แต่ละประเภทให้ถูกวิธีและนำไปแปรรูปจำหน่ายเพื่อนำรายได้กลับมาให้กับชุมชน ถือเป็นการลดปริมาณขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบพอเพียงยั่งยืนให้กับคนในชุมชน เพื่อพัฒนาสู่ชุมชนต้นแบบด้านการทำธุรกิจในชุมชนตามโครงการของ กฟน.

สำหรับการบริการด้านระบบไฟฟ้า กฟน. ยังได้เข้าไปปรับปรุงบำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบจำหน่าย เสาสาย ไฟฟ้าแสงสว่าง ตัดกิ่งไม้แนวสายไฟฟ้า ซ่อมโคมไฟฟ้า และตรวจสอบเครื่องวัดฯ ให้มีความมั่นคงและปลอดภัย รวมถึงรับเรื่องข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าของประชาชนในชุมชน พร้อมทั้งมีการบรรยายและสาธิตให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย การจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดับเพลิง ส่งมอบถังดับเพลิงและจัดทำซุ้มดับเพลิงชุมชนสำหรับเป็นสถานที่เก็บถังดับเพลิงส่วนกลาง เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยได้ทันท่วงที อีกทั้งมีการแนะนำ MEA Smart Life Application ใช้งานได้ทั้งระบบ IOS และ Android ที่เพิ่มความสะดวกสบาย รวดเร็ว ในการให้บริการจาก กฟน. พร้อมทั้งการสาธิตวิธีการใช้งานในด้านต่างๆ เช่น การตรวจสอบประวัติการใช้ไฟฟ้า การชำระค่าไฟฟ้าผ่านบัญชีบัตรเครดิต การสร้าง Bar code หรือ QR code การแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง ไปจนถึงการติดตามประกาศดับไฟ พร้อมข้อมูลข่าวสารต่างๆ รวมถึงจัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์และการมอบทุนการศึกษา เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และเป็นเครือข่ายประสานความร่วมมือกับ กฟน. ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ กฟน. ยังได้ออกหน่วยให้บริการชุมชนในพื้นที่ชุมชนกุฎีจีน เขตวัดเลียบ เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าพร้อมจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น บริการรับชำระค่าไฟฟ้า บริการตรวจสุขภาพ บริการตัดผมชายและหญิง รวมถึงการตอบคำถามเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ขณะเดียวกัน ยังมีการลงพื้นที่ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัดบัวแก้วศรัทธาธรรม เขตมีนบุรี โดยการปักเสาไฟฟ้าใหม่จำนวน 9 ต้น ติดตั้งมิเตอร์ใหม่จำนวน 19 ชุด รวมถึงสาธิตการดับเพลิง ให้ความรู้เรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของ กฟน. ซึ่งการดำเนินโครงการ “Green and Safety Community Network” ในปี 2559 เป็นโครงการที่ กฟน. ลงพื้นที่จัดกิจกรรมและให้บริการแก่ชุมชน กำหนดจัดขึ้น 3 ครั้ง ครอบคลุมทั้ง 18 เขต ครบทุกพื้นที่ให้บริการของ กฟน. โดยครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2559 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 4 - 20 สิงหาคม 2559 และในครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน – 9 ธันวาคม 2559
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 พ.ย. 2559 เวลา : 16:38:09

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:29 pm