ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.นโยบายการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. ....กำหนดแผนพัฒนากีฬาระยะ 5 ปี


 


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 พ.ย.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัตินโยบายการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา                 แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ
1. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการกีฬาขั้นพื้นฐาน กีฬาเพื่อมวลชน กีฬาเพื่อความเป็นเลิศในทุกระดับ กีฬาเพื่อการอาชีพ กีฬาเพื่อคนพิการ และส่งเสริมและสนับสนุนวิทยาศาสตร์การกีฬา อุตสาหกรรมการกีฬา รวมถึงพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตประชาชน และส่งเสริมให้กีฬาเป็นเครื่องมือขจัดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความสามัคคีสันติสุขของสังคม

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือ             รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนสมาคมกีฬา เป็นกรรมการ และปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นกรรมการและเลขานุการ
3. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ เช่น จัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แผนปฏิบัติการด้านการกีฬา กำกับดูแล และติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นต้น

4. กำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (สป.กก.) ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ รับผิดชอบงานธุรการ งานประชุม การศึกษาข้อมูล และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ

5. กำหนดให้แผนการพัฒนากีฬาแห่งชาติมีระยะเวลา 5 ปี โดยมีรายละเอียดในการพัฒนาการกีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อความเป็นเลิศในทุกระดับ เพื่อการอาชีพ เพื่อคนพิการ เป็นต้น

                     

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ย. 2559 เวลา : 18:34:58

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:17 am