ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยส่งออกข้าว 11 เดือนปีนี้ ได้แล้ว 9.18 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.7%


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-28 พ.ย. 2559 มีการขออนุญาตส่งออกข้าวรวมทั้งสิ้น 9.18 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.70% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 มูลค่าส่งออก 4,159 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.45 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3.55% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 ทำให้มั่นใจว่าการส่งออกข้าวไทยทั้งปี 2559 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กรมตั้งเป้าไว้ส่งออก 9.5 ล้านตัน  
 
นอกจากปริมาณข้าวส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว  ราคาส่งออกข้าวไทยปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกันทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว โดยข้าวทั้ง 3 ชนิดคิดเป็นสัดส่วน 77% ของการส่งออกข้าวไทยทั้งหมด โดยประเทศผู้นำเข้าสำคัญ 10 อันดับแรกอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาและเอเชีย ได้แก่ เบนิน ไอวอรี่โคสท์ ญี่ปุ่น จีน อังโกลา แคเมอรูน อินโดนีเซีย มาเลเซีย คองโก และโมซัมบิก
          
ในช่วงที่ผ่านมาหรือเดือนต.ค.-พ.ย. เป็นช่วงที่ปริมาณผลผลิตข้าวของไทยออกสู่ตลาดมากที่สุด โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่ออกสู่ตลาด ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้เร่งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวที่ออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้สถานการณ์การส่งออกข้าวไทยขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          
"สถานการณ์การส่งออกข้าวไทยขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ข้าวไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับข้าวจากประเทศคู่แข่งและมีความได้เปรียบด้านคุณภาพมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและผู้นำเข้าในต่างประเทศ ซึ่งปริมาณการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะเป็นการสำรองข้าวไว้จำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์" นางดวงพรกล่าว

นอกจากนี้ ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาไทยยังได้รับข้าวไทยยังได้รับข่าวดี โดยข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดข้าวดีเด่นของโลกประจำปี 2559 (The World’s Best Rice Award) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 8 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดโดยนิตยสารต่างประเทศ The Rice Trader รางวัลดังกล่าวที่ไทยได้รับช่วยตอกย้ำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2559 เวลา : 14:08:13

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:48 am