ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ทรัมป์"ประธานาธิบดีสหรัฐเลือก "เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน"เจ้าของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ นั่งรมต.ต่างประเทศ เผยสัมพันธ์ใกล้ชิด"ปูติน"ผู้นำรัสเซีย


รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศไทย แจ้งว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เลือก นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน วัย 64  ปี ผู้บริหารเอ็กซอนโมบิล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เนื่องจากมองว่านายทิลเลอร์สันเป็นผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศและนำพาเอ็กซอน โมบิล ให้เป็นบริษัทธุรกิจระดับโลก ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ทางด้านการทูต

 

อย่างไรก็ตาม นายทิลเลอร์สัน ซึ่งมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะต้องเข้ารับการซักฟอกและลงมติจากวุฒิสภาก่อน และอาจถูกซักถามหนักจากวุฒิสมาชิกของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน กรณีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน จนได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติจากผู้นำรัสเซียเมื่อปี 2556 อย่างไรก็ตาม มีการมองกันว่าการเลือกนายทิลเลอร์สัน อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกลับรัสเซียกลับมาแน่นแฟ้นกันอีกครั้ง หลังมีความตึงเครียดจากความเห็นไม่ลงรอยกันในหลายประเด็น

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ธ.ค. 2559 เวลา : 09:21:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:44 am