ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อยบนการคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ


+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่มีต่อการรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สหรัฐฯ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ หรือ EIA ว่าจะปรับตัวลงต่อราว 2.4 ล้านบาร์เรล นับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันกว่า 5 สัปดาห์
  - อย่างไรก็ดี อุปทานจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก หลังเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงปิดกั้นท่อส่งน้ำมันดิบในลิเบียที่มีสาเหตุ จากความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับประชาชนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนในปี 2557 คลี่คลายลง โดยท่อส่งน้ำมันดิบดังกล่าวเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำมันดิบ Sharara และ El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวมกัน 365,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ได้ออกมาเปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงที่คลี่คลายลงอาจทำให้ลิเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ดิบได้ประมาณ 270,000 บาร์เรลต่อวันในอีก 3 เดือนข้างหน้า
  - สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) เปิดเผยตัวเลขการคาดการณ์กำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม 2559 ว่าจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 8.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่ประมาณ 8.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 510 แท่น ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงสุดในรอบ 17 เดือน หลังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกและนอกโอเปกได้ตกลงที่จะร่วมกันลดกำลังการ ผลิตกว่า 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของอุปทานจีนซึ่งยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินสู่ตลาดในระดับสูงต่อ เนื่อง แม้ว่าจะมีอุปสงค์จากประเทศมาเลเซียเข้ามาสนับสนุนก็ตาม
  ราคา น้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องด้วยอุปทานจากประเทศอินเดียยังคงออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุปทานส่วนเกินในตลาดเอเชียไม่สามารถส่งออกไปยังภูมิภาคยุโรปได้ เนื่องจากไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาผู้ผลิตทั้งใน และนอกกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตลงตามที่ตกลงไว้ว่าหรือไม่ ล่าสุด บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคูเวต เริ่มดำเนินการแจ้งกลุ่มลูกค้าว่าจะมีการปรับลดปริมาณน้ำมันดิบที่ส่งออกลง โดยเฉลี่ยร้อยละ 5 และรัสเซียได้ทำการตกลงเบื้องต้นที่จะปรับลดกำลังการผลิตตามที่ได้มีการตกลง ไว้แล้ว
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นเพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการใช้ น้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ธ.ค. 59 ปรับลดลงต่อเนื่องกว่า 4 สัปดาห์ติดต่อกัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2559 เวลา : 11:17:39

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:57 pm