ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราว 1 เปอร์เซ็นต์ จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง


+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นราว 1 เปอร์เซ็นต์ หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีความแข็งแกร่งโดยเฉพาะยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ที่ออกมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้จากเดือน ต.ค.ที่ 0.4 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 0.9 เปอร์เซ็นต์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มเครื่องจักร
  

+ รวมถึงตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสหรัฐฯ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 3.5% โดยสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 3.2% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออก และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น
  

- อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาปริมาณน้ำมันดิบที่จะส่งออกมาในปีหน้าหลังผู้ผลิตในกลุ่มและนอกกลุ่มOPEC ได้ทำข้อตกลงการลดกำลังการผลิต และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 60 ทำให้ผู้ซื้อชะลอการซื้อและรอดูท่าทีของผู้ผลิตว่าจะสามารถลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบได้จริงหรือไม่ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบลิเบีย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปอีก 270,000 บาร์เรลต่อวัน
  

- นอกจากนี้ ผู้ซื้อไม่ต้องการเก็บสำรองปริมาณน้ำมันดิบจำนวณมากก่อนเข้าสู่เทศกาลหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ทำให้ตลาดค้าขายน้ำมันดิบค่อนข้างเบาบางในช่วงนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนการซื้อจากเวียดนามเพื่อเตรียมเก็บสำรองปริมาณน้ำมันเบนซินสำหรับเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนม.ค. 60 และการเพิ่มการนำเข้าจากอินโดนีเซียในเดือน ม.ค. 60
  

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากตลาดเอเชียไปยังภูมิภาคยุโรปยังไม่คุ้มค่าจากราคาค่าขนส่งที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ลดลงจากจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

  

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  

าคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  

จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบีย หลังบริษัทน้ำมันสามารถเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบและล่าสุดแหล่งผลิต El Sharara สามารถกลับมาผลิตและมีปริมาณการผลิตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 58,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่แหล่งผลิต El Feel อยู่ระหว่างการเตรียมตัวที่จะเริ่มดำเนินการผลิตในเร็วนี้ โดยบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 175,000 บาร์เรลต่อวันใน 1 เดือน และ 275,000 บาร์เรลต่อวัน ใน 3 เดือนจากปัจจุบันที่ 600,000 บาร์เรลต่อวัน
  

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและปริมาณการผลิตในประเทศปรับเพิ่มขึ้นมากกว่ากำลังการกลั่นของโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันในช่วงปลายปี โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์มาอยู่ที่ระดับ 485.5 ล้านบาร์เรล
  

จับตาผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตลงตามที่ตกลงไว้ว่าหรือไม่ ล่าสุด กลุ่มโอเปกเริ่มดำเนินการแจ้งกลุ่มลูกค้าว่าจะมีการปรับลดปริมาณน้ำมันดิบที่ส่งออกลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 5 และรัสเซียได้ทำการตกลงเบื้องต้นที่จะปรับลดกำลังการผลิตตามที่ได้มีการตกลงไว้แล้ว

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ธ.ค. 2559 เวลา : 12:27:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:40 pm