ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดคริสมาสต์


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือน  ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดคริสมาสต์ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาท่าทีของโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต หลังจากที่ลิเบียเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิต
  + รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เชื่อมั่นว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการลงได้ เนื่องจากข้อมูลด้านปริมาณการผลิตและการส่งออกเริ่มมีความโปร่งใสมากขึ้น เช่น ซาอุดิอาระเบียที่มีการแจ้งกับกลุ่มลูกค้าแล้วว่าจะลดปริมาณการส่งออกลง
  - บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) คาดการณ์ว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตอีก 270,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในระยะเวลา 3 เดือน หลังจากบริษัทน้ำมันสามารถเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
  - นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในปี 2560 อาจถูกกดดัน หลังซาอุดิอาระเบียวางแผนที่จะลดการอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงในประเทศสูงขึ้นและกดดันความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ และอาจเป็นผลให้ซาอุดิอาระเบียต้องส่งออกน้ำมันดิบมากขึ้น
  +/- ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเล็กน้อย จากที่เคยแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ 103.65 ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูงจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินนี้ดูมีราคาแพงต่อผู้ค้าและนักลงทุนที่ใช้สกุลเงินอื่นเป็นสกุลเงินหลัก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกจากจีนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ความต้องการจากอินโดนีเซียยังคงแข็งแกร่ง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการซื้อขายยังคงเบาบาง ขณะที่อุปทานยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากตลาดเอเชียไปยังภูมิภาคยุโรปยังไม่คุ้มค่าจากราคาค่าขนส่งที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบีย หลังบริษัทน้ำมันสามารถเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบและล่าสุดแหล่งผลิต El Sharara สามารถกลับมาผลิตและมีปริมาณการผลิตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 58,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่แหล่งผลิต El Feel อยู่ระหว่างการเตรียมตัวที่จะเริ่มดำเนินการผลิตในเร็วนี้ โดยบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 175,000 บาร์เรลต่อวันใน 1 เดือน และ 275,000 บาร์เรลต่อวัน ใน 3 เดือนจากปัจจุบันที่ 600,000 บาร์เรลต่อวัน
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและปริมาณการผลิตในประเทศปรับเพิ่มขึ้นมากกว่ากำลังการกลั่นของโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันในช่วงปลายปี โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์มาอยู่ที่ระดับ 485.5 ล้านบาร์เรล
  จับตาผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตลงตามที่ตกลงไว้ว่าหรือไม่ ล่าสุด กลุ่มโอเปกเริ่มดำเนินการแจ้งกลุ่มลูกค้าว่าจะมีการปรับลดปริมาณน้ำมันดิบที่ส่งออกลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 5 และรัสเซียได้ทำการตกลงเบื้องต้นที่จะปรับลดกำลังการผลิตตามที่ได้มีการตกลงไว้แล้ว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ธ.ค. 2559 เวลา : 14:00:28

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:21 pm