ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ร.10 โปรดเกล้าฯพื้นที่ป่า ทับกวาง-มวกเหล็ก-ดงพญาเย็น และน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่




โปรดเกล้าฯพื้นที่ 26,238 ไร่ ป่าทับกวาง-มวกเหล็ก-ดงพญาเย็น ในพื้นที่สระบุรี-นครราชสีมา เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ ในรัชกาลที่ 10 เผยมีน้ำตกชื่อดังอย่างเจ็ดสาวน้อย รวมอยู่ด้วย


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ 1 และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ ต.คำพราน ต.แสลงพัน อ.วังม่วง ต.หนองย่างเสือ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อุทยานฯเตรียมการของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2559

มีใจความว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ 1 และป่าดงพญาเย็นในท้องที่ ต.คำพราน ต.แสลงพัน อ.วังม่วง ต.หนองย่างเสือ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 และมาตรา 6 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ผู้รับสนองพระราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา เนื่องจากบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ 1 และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ต.คำพราน ต.แสลงพัน อ.วังม่วง ต.หนองย่างเสือ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื้อที่ประมาณ 41.9802 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 26,238 ไร่ ประกอบด้วย ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า สัตว์ป่านานาชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ที่สวยงามยิ่ง สมควรกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เพื่อสงวนไว้ให้คงอยู่ในสภาพธรรมชาติเดิมมิให้ถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไป เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาและรื่นรมย์ของประชาชน และเพื่ออำนวยประโยชน์อื่นแก่รัฐและประชาชน

นอกจากนี้ป่าดงพญาเย็นยังเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มีน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว โดยในการประชุมครั้งที่ 29 ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลเพื่อคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่เมืองเดอร์บาน ประเทศแอฟริกาใต้ กรกฎาคม 2548 คณะกรรมการ ได้ประกาศขึ้นบัญชีพื้นที่ใหม่ 8 แห่ง เป็นมรดกโลก โดยพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ป่าฝนเขตร้อนของไทย ซึ่งเป็นแหล่งรวมพันธุ์พืช 800 ชนิด และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีก 112 ชนิด รวมถึงนก และสัตว์เลื้อยคลานจำนวนมากที่ใกล้สูญพันธุ์นั้น ยูเนสโกได้ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ด้วย

ด้าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า อุทยานฯ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นอุทยานแห่งแรกในรัชกาลที่ 10 และถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 129


LastUpdate 28/12/2559 08:05:53 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:43 am