ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ ยืนยันอ่างเก็บน้ำที่ประจวบยังมั่นคงแข็งแรง


อธิบดีกรมชลประทานสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ และอ่างเก็บน้ำคลองลอย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์อย่างใกล้ชิด ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างเก็บน้ำ เพราะมีฝนตกหนักติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง 2-3 วัน มีปริมาณฝนสะสมรวม 304.6 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย แต่ยืนยันตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง

นายสัญชัย เกตุวรชัย
อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบและอ่างเก็บน้ำคลองลอยเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กที่กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างในลำน้ำสาขาของคลองบางสะพานใหญ่ ในพื้นที่ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามโครงการป้องกันตนเองชายแดน (ปชด.) และเมื่อก่อสร้างเสร็จได้ถ่ายโอนให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นใช้ประโยชน์ในการเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร

แต่ที่ผ่านมา ในช่วงวันที่ 8-9 มกราคม 2560 มีฝนตกหนักมากในเขตอำเภอบางสะพาน มีปริมาณฝนสะสมวัดได้รวม304.6มิลลิเมตร และยังตกต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่ลำน้ำและอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งจะรับไว้ได้ โดยที่เขื่อนโป่งสามสิบซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็ก ความจุเพียง 860,000 ลูกบาศก์เมตร และเขื่อนคลองลอย ความจุเพียง 260,000 ลูกบาศก์เมตร เท่านั้นทำให้ปริมาณน้ำส่วนที่เหลือเกินระดับเก็บกักและไหลล้นออกทางระบายน้ำล้น(Spillway)ลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ เป็นปริมาณมาก และมีบางส่วนไหลล้นสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ซึ่งกรมชลประทานก็ได้ให้สำนักงานชลประทานที่ 14 ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ออกประกาศแจ้งให้จังหวัดแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่อง

จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ขอยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งยังมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับปริมาณน้ำที่มากกว่าปกติได้อย่างปลอดภัย ล่าสุดตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง โดยขณะนี้ (10 มกราคม 2560 เวลา 08.00 น. ) ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบได้ลดระดับลงต่ำกว่าระดับสันทำนบอยู่ประมาณ 1 เมตร      ซึ่งถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ม.ค. 2560 เวลา : 11:44:37

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:30 am