ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.เห็นชอบร่างพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติ-ปฎิรูปประเทศ


นายกอบศักดิ์  ภูตระกูล  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ  และร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้เสนอ  พร้อมมอบข้อสังเกต ต่อร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ คือ องค์ประกอบคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่ยังไม่ครอบคลุม หรือกระบวนการทบทวนแก้ไขกฎหมาย หรือกระบวนการทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ที่ยังไม่สอดคล้องกัน

เพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกานำไปปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับกฎหมาย ก่อนจะนำไปทำประชาพิจารณ์กับประชาชน และนำมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาประกาศใช้เป็นกฎหมายให้แล้วเสร็จ ภายใน 120 วัน นับแต่ที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติมีผลบังคับใช้


เบื้องต้น ร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ จำนวนหนึ่ง มีหน้าที่จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และกำหนดวิธีการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงยังมีอำนาจตัดสินใจว่าจะมียุทธศาตร์ชาติกี่ด้าน และแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะมีคณะเดียว หรือหลายคณะกรรมการก็ได้ โดยแต่ละชุดจะมีกรรมการได้ไม่เกิน 15 คน นอกจากนั้น ยังมีหน้าที่ในการจัดทำแผนแม่บทที่จะมีสภาพบังคับผูกพัน รัฐบาล หน่วยงานราชการต่าง ๆ ให้ดำเนินการ และการจัดทำงบประมาณประจำปี ก็จะต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทนี้ด้วย

ทั้งนี้ หากหน่วยงานดำเนินการไม่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ หรือแผนแม่บท รัฐสภามีมติส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช ไต่สวน หากมีมูลความผิดจากเจ้าพนักงาน ผู้บริหารหน่วยงานนั้นๆ จะต้องถูกพักงานหรือพ้นจากตำแหน่ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2560 เวลา : 19:52:17

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:48 am