ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.ออกธนบัตรใหม่ ที่ระลึก"ในหลวง รัชกาลที่ 9" ไม่ต้องต่อคิวแลกซื้อ กดจากตู้เอทีเอ็มได้เลย


 

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึก “รัชกาลที่ 9” มีด้วยกันทั้งหมด 5 ชนิดตั้งแต่แบงก์ 20-50-100-500-1,000 บาท เริ่มใช้ 20 กันยายนนี้ เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป “รวิไท”ย้ำประชาชนแลกซื้อได้ปรกติมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการแน่นอน โดยธนาคารแต่ละแห่งจะใส่ไว้ในตู้เอทีเอ็มไม่จำเป็นต้องมาต่อคิวแลกซื้อ

 

 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึกด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระ บาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุด มิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป

นายวิรไท กล่าวว่า สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้มี 5 ชนิดราคาได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของ พระองค์ท่าน ซึ่งล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระมหา กษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน

“ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำาริในด้านต่างๆ ชนิดราคา 1000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูน พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย”นายวิรไท กล่าว

ทั้งนี้ธนบัตรชุดใหม่นี้มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

ธนบัตรชุดใหม่นี้ จะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

โดยประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ธนาคาร ออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติธนาคารแห่งประเทศไทย

“ธนบัตรชุดใหม่ที่ออกมานี้แม้ว่าจะเป็นธนบัตรที่ระลึก แต่ประชาชนจะสามารถแลกซื้อได้เหมือนธนบัตรปรกติ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ จะมีปริมาณที่เพียงพอ ธนาคารแต่ละแห่งจะมีบรรจุในตู้เอทีเอ็มแล้ว และไม่จำเป็นต้องมาต่อคิวแลกซื้อ”ผู้ว่าฯธปท.กล่าว

 

 


LastUpdate 21/07/2560 12:50:27 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:57 am