ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดีเดย์!!! ตั้งแต่ช่วงเย็น วันที่ 27-30 กรกฎาคม นี้ กรมการขนส่งทางบกกำหนดดำเนินการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการให้บริการในอนาคต


 

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก อยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางของกรมการขนส่งทางบก (Master Data Management : MDM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับการให้บริการของประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำหนดปิดระบบคอมพิวเตอร์เพื่อปรับปรุงมาตรฐานและโอนย้ายข้อมูลมายังฐานข้อมูลกลาง และมีกำหนดปิดปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ชั่วคราวในช่วงวันหยุดยาว ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560 ถึงวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2560 ซึ่งจะส่งผลให้บริการรับชำระภาษีรถภายนอกสำนักงานขนส่งที่ให้บริการ ในช่วงวันหยุดไม่สามารถให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวได้ อาทิ การให้บริการช้อปให้พอแล้วต่อภาษี” (Shop Thru for Tax) รับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้า, ศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลเวสต์เกต) รวมถึงระบบรายงานผลของโรงเรียนสอนขับรถเอกชนซึ่งจะไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบกได้ นอกจากนี้ การปิดระบบคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการให้บริการดังกล่าว จะส่งผลกระทบกับการทำงานของสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ทั่วประเทศ ไม่สามารถให้บริการตรวจสภาพรถเก๋ง รถกระบะ และรถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ซึ่งครบกำหนดต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปี ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ประชาชนหรือเจ้าของรถที่จำเป็นต้องนำรถเข้าตรวจสภาพกับ ตรอ. หรือครบกำหนดชำระภาษีรถประจำปี ติดต่อดำเนินการล่วงหน้าให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 15.30 . วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560

นายณันทพงศ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชนหรือเจ้าของรถที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบดำเนินการ ในช่วงเวลาดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้ติดต่อภายหลังจากการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ของกรมการขนส่งทางบกดำเนินการแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามในช่วงแรกของการให้บริการบนระบบใหม่ (31 .. – 3 ..) ประชาชนอาจจะยังไม่ได้รับความสะดวกบ้าง โดยจะสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตั้งแต่  วันที่ 4 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกต้องขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกในการติดต่อขอรับบริการด้านต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกในช่วงเวลาดังกล่าว อันเนื่องมาจากการปรับปรุงและยกระดับระบบสารสนเทศเพื่อการให้บริการ โดยระบบที่กำลังพัฒนาจะครอบคลุมการจัดเก็บข้อมูลหลักฐานของกรมการขนส่งทางบกทั้งหมด ได้แก่ ข้อมูลทะเบียนรถ ทะเบียนใบอนุญาตขับขี่ประเภทต่างๆ ซึ่งจะทำให้การประมวลผลและใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ยกระดับการให้บริการประชาชนไปสู่มาตรฐานที่เหนือกว่าที่เคยเป็นมา มีข้อสงสัยสอบถาม โทร. 1584 


บันทึกโดย : วันที่ : 25 ก.ค. 2560 เวลา : 19:10:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:50 am