ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมการขนส่งทางบก ปรับปรุงระบบรายงานผลการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) รองรับการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ยืนยัน!!! ช่วงวันที่ 27-30 กรกฎาคม นี้


 

กรมการขนส่งทางบก ปรับปรุงระบบรายงานผลการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) องรับการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ยืนยัน!!! ช่วงวันที่ 27-30 กรกฎาคม นี้ สถานตรวจสภาพรถ ทั่วประเทศให้บริการตรวจสภาพรถได้ตามปกติ โดยเจ้าของรถจะได้รับใบรายงานผลการตรวจสภาพรถ (ใบ QR Code) เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นชำระภาษีรถประจำปี 
นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์กำหนดการปิดปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ชั่วคราวในช่วงวันหยุด ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 . ถึงวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2560 เวลา 19.00 . ส่งผลให้การบริการ ด้านทะเบียนและภาษีรถผ่านระบบสารสนเทศแบบออนไลน์จำเป็นต้องงดให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวทุกช่องทาง โดยแนะนำให้ประชาชนติดต่อล่วงหน้าหรือภายหลังจากการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ของกรมการขนส่งทางบกดำเนินการแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ในส่วนของการให้บริการของสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ซึ่งในเบื้องต้นได้แจ้งงดให้บริการในช่วงดังกล่าวด้วย เนื่องจากการเชื่อมโยงผลการตรวจสภาพรถกับระบบงานทะเบียนและภาษีรถต้องทำงานผ่านระบบสารสนเทศแบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสูงสุด กรมการขนส่งทางบกได้เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบรายงานผลการตรวจสภาพรถแยกจากระบบงานทะเบียนและภาษีรถเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะทำให้สถานตรวจสภาพรถสามารถให้บริการตรวจสภาพรถและออกใบรายงานผลการตรวจสภาพรถ (ใบ QR code) ให้แก่เจ้าของรถได้ตามปกติ สำหรับเจ้าของรถที่นำรถเข้าตรวจสภาพและผ่านตามมาตรฐานที่กำหนดจะได้รับใบรายงานผลการตรวจสภาพรถ(ใบ QR Code) ซึ่งต้องใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นชำระภาษีรถประจำปี

 

 

นายณันทพงศ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาให้สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งต้องรายงานผลตรวจสภาพรถผ่านระบบสารสนเทศแบบออนไลน์และเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบงานทะเบียนและภาษีรถ เป็นการยกระดับการให้บริการประชาชน ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม กำกับ การทำงานของสถานตรวจสภาพรถ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ดังนั้น เพื่อรักษามาตรฐานสถานตรวจสภาพรถและสร้างความเชื่อมั่นในระบบการตรวจรับรองสภาพรถ กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถทุกแห่งดำเนินการตรวจสภาพรถให้ครบถ้วน ถูกต้องตามขั้นตอน และให้การรับรองตามความเป็นจริง หากพบสถานตรวจสภาพรถใดมีพฤติกรรมทุจริตหลอกลวงประชาชน ดำเนินการตรวจสภาพรถไม่ครบตามขั้นตอน หรือให้การรับรองการตรวจสภาพโดยไม่มีการตรวจสภาพรถจริง มีมาตรการลงโทษเข้มงวด จริงจัง ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตสถานตรวจสภาพรถทันที ทั้งนี้ หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถกระทำความผิด แจ้งข้อมูลที่สายด่วน 1584 หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือแจ้งโดยตรงที่ส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ผ่านทาง ID Line “@vicdlt”

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางของกรมการขนส่งทางบก (Master Data Management : MDM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับการให้บริการในอนาคต กรมการขนส่งทางบกต้องขออภัยในความไม่สะดวกในการติดต่อขอรับบริการด้านต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกในช่วงเวลาดังกล่าวมา ที่นี้ 


บันทึกโดย : วันที่ : 26 ก.ค. 2560 เวลา : 17:12:47

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:01 pm