ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน น้ำมันฟื้นตัวเป็นบวก ลุ้นโหวตร่างภาษีคืนนี้ (01/12/60)


 น้ำมันฟื้นตัวเป็นบวก ลุ้นโหวตร่างภาษีคืนนี้

  ราคาน้ำมันฟื้นหลังสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มมีมติขยายระยะเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันดิบออกไปจนถึงปลายปี 61 (จากกำหนดเดิมที่สิ้นสุดในไตรมาส 1/60) ซึ่งไม่ได้ผิดจากตลาดคาด การย่อตัวลงของราคาน้ำมันในช่วงก่อนหน้าช่วยลดผลกระทบของ Sell on fact ขณะที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษียังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันและการโหวตรับรองถูกเลื่อนไปเป็นคืนนี้ ซึ่งประเมินผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายกระแสเงินทุนระยะสั้นได้ยาก อย่างไรก็ตามบริษัทจดทะเบียนที่มีบริษัทย่อยในสหรัฐฯ คาดจะได้อานิสงค์จากอัตราภาษีที่ลดลงช่วยหนุนผลการดำเนินงาน ได้แก่ IVL, TU และ EPG เป็นต้น
  เรามองดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1690-1720 จุด โดยตลาดมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบกรอบด้านบนจากการฟื้นตัวของหุ้นพลังงาน และปิโตรเคมี จากการขยายเวลาลดกำลังการผลิตของโอเปคและตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาดี ส่งผลบวกต่อ PTT, PTTGC, IRPC, IVL
Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ PCSGH*, DEMCO*, STA*
  ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกหุ้นที่ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันและตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัว ระวังแรงขายจากกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่บริเวณแนวต้าน 1720 จุด ชอบกลุ่มพลังงาน, ท่องเที่ยว, เช่าซื้อ, ค้าปลีก, นิคมฯ  // หุ้นแนะนำ PTT, PTTGC, ERW, BCH
  แนวรับ : 1700-1705 / แนวต้าน : 1720-1725 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
  โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันฟื้นตัวรับผลการประชุมกลุ่มผู้ผลิตโอเปกและนอนโอเปกที่ลงมติเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันดิบออกไปจนถึงปลายปีหน้า/ ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,578 จุด (+2.73%) / ราคาโลหะปรับตัวลงจากความกังวลอุปสงค์ในจีน / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 96.8 เหรียญฯต่อตัน 
  PMI ภาคการผลิตจีนเติบโตสูงกว่าคาด - ดัชนีการจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมจีนเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.8 จุด (สูงกว่าคาดที่ 51.4 จุด) ภาคอุตสาหกรรมจีนยังคงขยายตัวได้ดีโดยได้รับผลดีจากความต้องการในต่างประเทศและในประเทศที่ขยายตัวชดเชยผลกระทบจากการใช้มาตรการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน และการควบคุมสินเชื่อของรัฐบาลจีนเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
  กลุ่มโอเปค-นอกกลุ่มโอเปกเห็นพ้องขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต – ที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้าจากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า นอกจากนี้ ไนจีเรีย และลิเบียยังได้ตกลงที่จะไม่เพิ่มกำลังการผลิตเหนือระดับของปีนี้ โดยทั้ง 2 ประเทศได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก
  รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ต.ค. – ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเดือน ต.ค. ขยายตัวต่อเนื่องตามการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นประกอบกับมีผลของฐานต่ำในปีก่อน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดีทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน การลงทุนและการริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง อัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานทรงตัวจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องตามรายรับจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยว

  ประเด็นติดตาม: 1 ธ.ค. TH – อัตราเงินเฟ้อ, 5 ธ.ค. US – ดุลการค้า, 7 ธ.ค. TH – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค,  8 ธ.ค. CN – ดุลการค้า, US – ตัวเลขการจ้างงาน
  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2560 เวลา : 10:11:32

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:46 pm