ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.เคจีไอ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ขึ้นต่อ สถาบันยังซื้อหนัก (12/12/60)


ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้              

ขึ้นต่อ สถาบันยังซื้อหนัก + ปัจจัยภายนอกดีขึ้นเล็กน้อย
  KGI คาด SET วันอังคารขึ้นต่อ แรงซื้อจากฝั่งสถาบันไทยยังแข็งแกร่งและต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยภายนอกดีขึ้นเล็กน้อย (มีข่าวบวกเพิ่มขึ้นในทุกทวีป) โดยฝั่งสหรัฐฯ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร พ.ย. +2.28 แสนคน สูงกว่าที่ consensus คาดที่ +1.9 แสนคน และสื่อสหรัฐฯ รายงานว่ามีโอกาสสูงที่ ส.ส. และ ส.ว. สหรัฐฯ จะสามารถหาข้อสรุปของกฎหมายลดภาษีได้ในสัปดาห์นี้ ปัจจัยข้างต้นน่าจะสามารถลบล้างความกังวลต่อการก่อการร้าย หลังมีเหตุระเบิดกลางเมืองนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ด้านฝั่งยุโรป สหราชอาณาจักรและยูโรกรุ๊ปสามารถสรุปแนวทางของ Brexit ได้แล้วโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการค้า การลงทุน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในระยะยาว ส่วนฝั่งจีนนั้นเมื่อวานนี้ก็ได้รายงานตัวเลขส่งออกและนำเข้าค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยส่งออก +12.3% YoY และนำเข้า +17.7% อย่างไรก็ดีฟันด์โฟลว์ในช่วงสองวันข้างหน้าอาจยังไม่ชัดเจนนัก (รอผลประชุมเฟดคืนวันพุธ เวลาไทย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ KGI และ consensus ต่างคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 1.25-1.50% ด้านปัจจัยภายใน ตลาดน่าจะยังให้น้ำหนักกับหุ้นที่มีแนวโน้มเข้าสู่การคำนวณ SET50 งวดครึ่งแรกของปีหน้า เบื้องต้นคาดว่า ตลท. จะประกาศรายชื่อในวันศุกร์นี้ ฝ่ายวิจัยประเมินหุ้น SAWAD*, TPIPP จะได้เข้าสู่ SET50 ขณะที่หุ้น CENTEL* และ M มีโอกาสเข้าสู่ SET50 สูงมากเช่นกันแต่ยังไม่ยืนยัน 100% 

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน
เก็งกำไร ECF, SPPT / สะสม KBANK*
  ECF (ยังไม่มีเป้า Consensus) 1) ประเมินราคาเข้าสู่ภาวะ Oversold มีโอกาสรีบาว์ โดยประเมินแนวต้าน 5.70 บาท และถัดไป 6.0 บาท (Stop loss 5.05 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 4Q60 โตเด่น YoY (ปีก่อนฐานต่ำ) และโต QoQ (High season) และสำหรับธุรกิจเปอร์นิเจอร์คาดปีหน้าจะกลับมาเติบโตเด่น ... นสพ โพสต์ทูเดย์ ลงข่าว ผู้บริหาร เอสบี เฟอร์นิเจอร์ คาดภาพรวมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ปีหน้าโต >10% YoY  หลังภาพรวมอสังหาฯฟื้นตัว  3) สำหรับธุรกิจพลังงานคาดกลางปี 2561 เริ่มรับรู้รายได้จากโซลาร์ฟาร์มที่พม่า เฟสแรก 50MW (ECF ถือหุ้น 20%) สถาบันการเงินจากไทย (EXIM bank และ KTB*) สนับสนุนเงินลงทุนแล้ว ... โครงการนี้ PPA รวมทั้งหมด 200MW
  SPPT (ยังไม่มีเป้า Consensus) 1) ที่ประชุมผู้ถือหุ้น 7 ธ.ค. i) อนุมัติขายที่ดินโรงงานให้เช่ามูลค่า 253 ล้านบาท (คาดบันทึกกำไรหลังหักภาษี 60 ล้านบาท) และ ii) อนุมัติซื้อหุ้นสามัญ เทอร์ราไบท์ เน็ท โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (TERA) จำนวน 51% (ข้อสังเกตุคือ TERA มีการจดทะเบียนเป็น บ.มหาชนแล้ว มีโอกาสที่จะเตรียม IPO ในอนาคต) 2) เราประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานจะเริ่ม Turnaround ตั้งแต่ 4Q60 เป็นต้นไป หลังการขายทรัพย์สินที่ให้ผลตอบแทนและ Upside ต่ำ อย่างที่ดินโรงงานให้เช่า ไปซื้อธุรกิจ TERA ที่มี Upside สูง (ปีนี้คาดรายได้ราว 400 ล้านบาท กำไรสุทธิราว 15-20 ล้านบาท) โดยเป็นธุรกิจรับเหมางานระบบไอที ลูกค้าหลัก 90% เป็นภาคเอกชน และคาดปีหน้าเพิ่มเติมงานภาครัฐฯหลังเป็นพันธมิตรกับ SPPT ฐานเงินทุนแข็งแกร่งขึ้น 3) คาดมีการซื้อกิจการอื่นเพิ่มเติมอีกเร็วๆนี้ หลังเงินจากการขายที่ดินโรงงานให้เช่ายังเหลืออีก +70 ล้านบาท และในงบดุลของ SPPT ล่าสุดไม่มีหนี้เงินกู้ระยะยาว 4) ประเมินรูปแบบราคารีบาวด์จากภาวะ Oversold ทดสอบแนวต้าน 5.8 บาท และหากผ่านได้จะยืนยันสัญญาณซื้อต่อเนื่องประเมินแนวต้านถัดไปที่ 6.3 บาท (Stop loss 4.94 บาท) / สำหรับภาพกราฟรายสัปดาห์-เดือน ประเมินรูปแบบธง (Bullish flag pattern) รอสัญญาณซื้อต่อเนื่องเมื่อผ่านแนวต้าน 6.3 บาท ประเมินแนวต้านถัดไปที่ 7.4 บาท      
  KBANK* (เป้าพื้นฐาน 250 บาท) 1) เรายังคงประเมินมุมบวกต่อ KBANK* สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานที่คาดว่าพ้นจุดต่ำสุดแล้วในปีนี้ โดยคาดยอดสินเชื่อปีหน้าเติบโต YoY ฟื้นตามภาวะเศรษฐกิจ และ Credit cost ที่ลดลง 2) เราประเมินแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายปีหน้ามีโอกาสปรับขึ้น ตามเศรษฐกิจที่ขยายตัว เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 3)  Valuation ไม่แพง ด้วย PBV 1.59 เท่า (ค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 5 ปี เท่ากับ 1.8 เท่า) 3) ประเมินแนวรับ 226 บาท และ 224 บาท แนะนำ “สะสมแนวรับ” แนวต้าน 240 บาท (Trailing stop 223 บาท)

หุ้นในกระแส
  หุ้นกลุ่มส่งออก (TU*, CFRESH) หลัง EU เตรียมฟื้นความสัมพันธ์ไทย เราประเมินประเด็นข่าวนี้เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก โดยเฉพาะอาหารทะเล อย่าง TU* และ CFRESH แนะนำ “เก็งกำไร”
  หุ้นกลุ่ม “ค้าปลีก” และ “สื่อ” ถูกขายทำกำไร เป็นโอกาสรอซื้อ ... ล่าสุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.ยังขยายตัวต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 33 เดือน และสมาคมผู้ค้าปลีกไทยชี้ไตรมาสสุดท้ายกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว (นสพ ไทยโพสต์)
  i) เราประเมินราคาหุ้นในกลุ่มค้าปลีกตัวหลัก อย่าง CPALL*, ROBINS*, COM7* ถูกขายทำกำไรในช่วง 1 – 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเริ่มพักฐาน เป็นโอกาสในการเข้าซื้อสะสมอีกครั้ง โดยเรายังคงประเมินแนวโน้มการบริโภคในประเทศจะโตเด่น YoY และ QoQ ต่อเนื่องใน 4Q60 – 1Q61 เป็นอย่างน้อย 
  ii) หุ้นกลุ่มสื่อถูกขายทำกำไรหลังมีการคาดการณ์ผลการดำเนินงาน WORK* อาจพลิกขาดทุนใน 4Q60 (MONO มีโอกาสพลิกขาดทุนเช่นกัน หาก Utilization rate ต่ำกว่าคาด) ขณะที่เราประเมิน RS จะกลับเป็นหุ้นที่มีโอกาสที่ผลการดำเนินงาน 4Q60 จะเป็นกำไรเพียงรายเดียวในกลุ่มสื่อ (หนุนโดยธุรกิจเครื่องสำอาง) แนะนำ “เก็งกำไร” RS และสำหรับ MONO* ที่เคยแนะนำก่อนหน้า แนะนำเพียง “ถือ” (สำหรับนักเก็งกำไรสั้น อาจพิจารณา Switching จาก MONO* มาที่ RS แทน) 

หุ้นมีข่าว
  (-) มีข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าบริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ (ITD.BK/ITD TB) เสนอราคาประมูลที่ต่ำกว่าบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ (SQ.BK / SQ TB) ในการประมูลโครงการแม่เมาะ 9 (Kaohoon) ราคาหุ้น SQ ปรับตัวลดลง 25% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทันที เนื่องจากมีโอกาสที่จะไม่ชนะการประมูล Mae Moh 9 (มูลค่าสัญญาประมาณ 4 หมื่นล้านบาท) หลังจากที่ EGAT ได้เปิดซองประมูลของทั้งสองบริษัท สำหรับขั้นตอนต่อไป EGAT จะเรียกให้ ITD เข้ามาเจรจาต่อรองราคาขั้นสุดท้าย และประกาศผู้ชนะอย่างเป็นทางการในการประมูลครั้งนี้ในไตรมาส 1Q61 เรามีมุมมองที่เป็นลบสำหรับข่าวนี้ต่อ SQ แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้รวมการประมูล Mae Moh 9 ในการประเมินราคาหุ้นของเราอยู่แล้ว เราเชื่อว่าราคาหุ้นปรับตัวลดลงมากเกินไปจากประเด็นข่าวนี้ แม้ว่าเราจะเห็นความเสี่ยงจากการปรับประมาณการกำไรของ SQ หลังจากขาดทุนในไตรมาส 3Q60 แต่เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย 1H18 ที่ 7.40 บาท
  (+) อียูฟื้นสัมพันธ์ไทย มั่นใจเลือกตั้งปีหน้าหวังถกค้าเสรี-พีซีเอ เอกชนยันข่าวดีเศรษฐกิจหนุนส่งออก (โพสต์ทูเดย์) อียูมั่นใจไทยมีเลือกตั้งปีหน้า ประกาศทยอยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับ เดินหน้าเจรจาการค้าพีซีเอต่อ คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่า อียูตกลงจะปรับความสัมพันธ์ด้านการเมืองกับประเทศไทย และกลับเข้าสู่การติดต่อทางการเมืองกับไทยในทุกระดับ เพื่อปูทางสู่การเจรจาในประเด็นสำคัญร่วมกัน เนื่องจากไทยมีการรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และเตรียมการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 ซึ่งทำให้ไทยมีความเหมาะสมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้วย
  (+) ค้าปลีกไตรมาส 4 เริ่มฟื้น คาดกำลังซื้อดันดัชนีปี 61 โตแตะ 4% (ไทยโพสต์) สมาคมผู้ค้าปลีกไทยชี้ไตรมาสสุดท้ายกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว คาดตัวเลขค้าปลีกทั้งปีเติบโต 3.2-3.4% คาดดัชนีค้าปลีกปีหน้า เติบโต 4% ตามจีดีพี
  (+) BBL* จับมือพันธมิตรยกระดับบริการตปท. (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) แบงก์กรุงเทพเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน จับมือ "R3-TradeIX-CGI"ยกระดับบริการธุรกรรมระหว่างประเทศ ทั้ง Open Account และเปิด L/C ชี้ช่วยธุรกิจลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพให้ลูกค้า
  (+) SPPT คุยพันธมิตรร่วมทุนจับตาปีหน้าเทิร์นอะราวด์ (ทันหุ้น) SPPT เล็งร่วมทุนบริษัทไอที สยายปีกสู่ธุรกิจวางระบบและให้บริการด้านไอทีขนาดใหญ่แบบครบวงจร หนุนผลงานปี 2561 จะพลิกกลับมาเทิร์นอะราวด์ ล่าสุดทุ่มงบลงทุน 175.44 ล้านบาท ซื้อหุ้น TERA สัดส่วน 51% ขยายไลน์ธุรกิจใหม่ หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์
  (+) AKR แผงโซลาร์ขายดี ลุ้นผลชิง SPP Hybrid (ทันหุ้น) AKR จ้องขายแผงโซลาร์โครงการโซลาร์รูฟท็อปของพพ. มูลค่า 2,000 ล้านบาท คาดรู้ผลเร็วๆนี้ จับตา กกพ. ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกโครงการ SPP Hybrid Firm ขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 1062.2 MW ภายในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ลุ้น BPP-SUPER-SSP-BGRIM-KSL-PSTC เข้ารอบ
  (+) MCS มีงานแกร่ง ลุยออเดอร์ญี่ปุ่น จับตางบ Q4 ผงาด (ทันหุ้น)  MCS โชว์ฟอร์มผลงาน ปี 2560 เด่น หัวเรือใหญ่ "สมพงษ์ เมธาสถิตย์สุข" เผย Backlog ในมือแข็งแกร่ง ทยอยส่งมอบงานลูกค้า ต่อเนื่องอีกกว่า 2 หมื่นตัน มั่นใจปริมาณส่งมอบผลิตภัณธฑ์ S Grade ไปยังญี่ปุ่นสิ้นปีนี้เข้า 4 หมื่นตัน โบรกส่งสัญญาณไตรมาส 4/2560 พีคสุด  
  (+) EPG* ส่งซิกงบไตรมาส4นิวไฮ หนุนรายได้งวดปี 60/61 พุ่งหมื่นล้าน (ข่าวหุ้น) EPG* ลั่นผลงานไตรมาส 4 (ม.ค.-มี.ค.61) คาดทำนิวไฮ หนุนรายได้งวดปี 60/61 โตเข้าเป้า 10,000 ล้านบาท อานิสงส์รุก ขยายตลาด 3 กลุ่มธุรกิจ “AEROKLAS-AEROFLEX-EPP” เล็งปิดดีลซื้อกิจการเพิ่มภายในปี 61

หุ้นที่แนะนำก่อนหน้า
  ECL (เป้าพื้นฐาน 4.1 บาท) ประเมินราคาหุ้นเริ่มรีบาวด์จากภาวะ Oversold และวานนี้ Break ผ่านเส้นเทรนไลน์ขาลงแล้ว รอสัญญาณซื้อต่อเนื่องเมื่อผ่านแนวต้าน 3.94 บาท (CBL line) คาดมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 4.3 บาท ประเมินแนวรับ 3.72 บาท (Stop loss 3.54 บาท)
  SAPPE (เป้าพื้นฐาน 27 บาท) ประเมินมีโอกาสรีบาวด์จากภาวะ Oversold แนวรับ 25 บาท แนวต้าน 27 บาท (Stop loss 24 บาท) 
  EGCO* (เป้าพื้นฐาน 260 บาท) แนะนำ “สะสม” แนวรับ 217 บาท / แนวต้าน 222 – 228 บาท 
  EASON (เป้า Consensus 4.5 บาท) พิจารณาแนวรับสำคัญ 3.84 หากปิดต่ำกว่าแนะนำ “ขายทำกำไร” หากยืนได้แนะนำ “ถือ” ประเมินรูปแบบราคา Bullish flag pattern รอสัญญาณซื้อต่อเนื่องหากผ่านแนวต้าน 4.04 บาทได้

สรุป Report ตามปัจจัยพื้นฐานวันนี้
  กลุ่มค้าปลีก น้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” จากแนวโน้ม GDP ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งและวัฏจักรการลงทุนรอบใหญ่ในปีหน้า ฝ่ายวิจัยฯทำการปรับเพิ่มสมมติฐาน SSSG ปี 2561 ของห้างค้าปลีกต่างๆ ขึ้นอีก 50-100bps และปรับสมมติฐานระยะยาวขึ้นอีก 50bps ทั้งนี้ ทั้งนี้เราคาดว่าแนวโน้มที่เป็นบวกในปีหน้าจะทำให้กำไรของกลุ่มโตได้ถึง 17.7% จาก 13.1% ในปี 2560 เลือก CPALL* และ ROBINS* เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม ... อ่านรายละเอียดหุ้นรายตัวในบทวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานวันนี้เพิ่มเติม

Market strategy      Thailand
  จิตวิทยาตลาดวันนี้:  ---    ค่าเฉลี่ยสามสิบวันนัยรับ 1704 จุด
  วันนี้ หากดัชนี SET ดีดขึ้นหรือปิดเหนือนัยรับ 1704 จุดนั้น อาจผลักราคาขึ้นในกรอบ 1704-1723 จุด แต่หากวันนี้ ดัชนี SET ลดลงปิดต่ำกว่านัยรับ 1704 จุดนั้น อาจทรงราคาลงในกรอบ 1704-1693 จุด
  แนวรับวันนี้:          1704/1697                    แนวต้านวันนี้:          1713/1719

หมายเหตุ: (1) ระยะสั้นคือ 1-5 วันทำการ; (2) ระยะกลาง คือ 14-30 วันทำการ; (3) ระยะยาวคือมากกว่า 30 วันทำการ


บันทึกโดย : วันที่ : 12 ธ.ค. 2560 เวลา : 10:03:32

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:20 pm