ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ น้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น (04/01/61)


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังเหตุการณ์ในประเทศอิหร่านยังคงตึงเครียด
  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ประท้วงในประเทศอิหร่านทวีความรุนแรงขึ้น โดยการประท้วงได้เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว โดยล่าสุดทางการของอิหร่านได้ส่งหน่วยปราบปรามจราจลไปยัง 3 จังหวัดที่มีการชุมนุม โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย
  + ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และเยอรมนี ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีชี้วัดการผลิตของโรงงานในสหรัฐฯ (Index of National Factory Activity) เดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 59.7 จุดซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดอันดับสองในรอบ 6 ปี ในขณะที่อัตราการว่างงานในเยอรมนีปรับตัวลดลงไปแตะระดับ 2.442 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 5.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา
  +/- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ ได้เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวลดลงประมาณ 5 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันชนิดกลางคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรล
  - อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังคงกังวลเกี่ยวสถานการณ์ตลาดน้ำมันดิบ หลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากกลางปี 2559 ขึ้นมาแตะระดับ 9.75 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับการปิดท่อส่งน้ำมันดิบในทะเลเหนือและลิเบีย รวมไปถึงการประท้วงในประเทศอิหร่านไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อปริมาณผลิตน้ำมันดิบของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศไต้หวัน ประกอบกับปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้เพิ่มเติมจากประเทศศรีลังกา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 13 ล้านตันในปีก่อนหน้าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 16.24 ล้านตันในปีนี้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาการปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forties ที่ขนส่งน้ำมันดิบได้ถึง 450,000 บาร์เรลต่อวัน หลังถูกปิดซ่อมบำรุงในวันที่ 11 
ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบรอยร้าวของท่อในละแวกชายฝั่งของเมือง Aberdeen โดย Ineos ผู้ดำเนินการท่อขนส่งเปิดเผยว่าท่อขนส่งดังกล่าวจะกลับมาดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค
  การร่วมมือของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่มีเป้าหมายจะลดปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD Oil Stocks) สู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี  โดยตั้งเป้าหมายจะลดกำลังการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนสิ้นปี 2561 ซึ่งความร่วมมือยังคงอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกล่าวว่าจะพิจารณาทยอยปรับขึ้นปริมาณการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตสิ้นสุดลง

ดัชนีและราคาที่สำคัญ 

 

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับเพิ่มราคาน้ำมันทุกชนิดขึ้น 40 ส.ต./ลิตรยกเว้น E85 ปรับขึ้น 20 สต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 60 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : วันที่ : 04 ม.ค. 2561 เวลา : 12:01:30

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:31 pm