ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน (05/01/61)


 Today Selections   >>   BCP, DTAC, WORK

Stock          S          R         Comment
BCP          41.00      43.00      เชื่อค่าการกลั่นจะปรับตัวดีขึ้น ราคาหุ้นยัง Laggard กลุ่ม
DTAC         50.00      52.00      ได้รับประโยชน์มากสุดจากลดค่าธรรมเนียม
WORK         82.50      86.50      เอเยนซี คาดเม็ดเงินโฆษณาทีวี 61 โต 14%

All time high!
          Fund flow : กระแสเงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้าทะลักตลาดทุนเอเชีย โดยเมื่อวานนี้       นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิตราสารหนี้ไทยกว่า 11,000 ล้านบาท และหลังปิดตลาดยังมีเม็ดเงินเข้ามาสุทธิอีก 6,500 ล้านบาท สอดคล้องกับการปรับตัวแข็งค่าของเงินบาทที่ทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยหากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เงินบาทถือเป็นสกุลเงินอันดับ 2 ของเอเชียที่ปรับตัวแข็งค่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ สอดคล้องกับมุมมองของเราเมื่อวานนี้ที่ว่า มีโอกาสสูงที่ทางธปท.จะลดระดับการแทรกแซงค่าเงินในช่วงถัดไป จนอาจทำให้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ USD และสกุลเงินอื่นๆได้อีก
          SET All Time High : การปรับตัวแข็งค่าของเงินบาทประกอบกับการทำ New high ของราคาน้ำมันดิบเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวแข็งแกร่งในช่วงต้นปีนี้ (SET50 +2.8%) และเป็นการกลบผลกระทบของการไถ่ถอนกองทุน LTF/RMF ที่ครบกำหนดอายุไปอย่างง่ายดาย ซึ่งผิดไปจากคาดการณ์ของเราที่มองว่าหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กจะเป็นกลุ่มที่ Outperform ตลาดได้ (SET100 +2.7%, SET +2.1%) อย่างไรก็ดีเราแนะนำให้นักลงทุนถือครองการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กได้ เนื่องจากหากประเมินในแง่ของ Valuation นั้น ณ ขณะนี้อัตราส่วน Forward PE ของ SET เทียบกับ Forward PE ของ SET50 นั้นปรับตัวลงมาจนเกือบอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีแล้ว (ดูรูป)
          ICT : เราออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มสื่อสารประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและการขยายเงินงวดจ่าย 900 MHz ในงวดสุดท้ายออกไป 5 งวด จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อราคาหุ้นของผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 รายร้อยละ 2, 6.6 และ 4.7 สำหรับ ADVANC, DTAC, และ TRUE ตามลำดับ ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นนับจากวันที่ประกาศผล (27 ธันวาคม) ถึงแม้จะพบว่า DTAC ได้ประโยชน์มากสุดจากกรณีดังกล่าว เราประเมินว่า TRUE จะได้ประโยชน์สูงสุดในระยะยาว เนื่องจากจะเป็นการขจัดความกังวลของนักลงทุนต่อโอกาสที่จะต้องเพิ่มทุนเพื่อนำมาจ่ายเงินงวดสุดท้ายสำหรับคลื่น 900 MHz ในปี 2562 จึงทำให้ล่าสุดเรา Upgrade คำแนะนำของ TRUE จาก "ถือ" เป็น "ซื้อเก็งกำไร" ที่ราคาเป้าหมาย 7.28 บาท
          กลยุทธ์การลงทุน : การที่ดัชนียืนเหนือระดับ All time high ได้อาจเป็นปัจจัยบวกในเชิงเทคนิค ดังนั้นแนะนำนักลงทุนถือหุ้นเพื่อ Let profit run ในระยะสั้นได้ มองกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจได้แก่
          1) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีเงินปันผลในระดับน่าสนใจได้แก่ AP, LH, QH, SIRI
          2) กลุ่มสื่อสารที่ได้ประโยชน์จากการลดข้อจำกัดต่างๆของภาครัฐ ได้แก่ ADVANC, TRUE
          3) หุ้นพื้นฐานดีที่ปีที่แล้วเป็นหนึ่งใน The most laggards จึงมี Downside ที่จำกัด ได้แก่ CK, TU
          4) หุ้นกลุ่ม Small cap ที่เรายังคงแนะนำ "ซื้อ" ได้แก่ JMT, PRM
          5) หุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า, ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง และ Seasonal effect ของค่าการกลั่น ได้แก่ BCP, IRPC, SPRC (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทวิเคราะห์ Sector update วันนี้)
          6) กลุ่มค้าปลีกที่อาจได้อานิสงส์ในระยะสั้นจากประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีลูกค้าฐานรากเป็นสำคัญ ได้แก่ GLOBAL, ROBINS, SINGER, TNP

          แนวรับ  1,775  แนวต้าน 1,800

บทวิเคราะห์วันนี้

  • ICT Sector Update: ประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และการขยายเงินงวดจ่าย 900 MHz ต่อ เซกเตอร์ ICT
  • Refinery Sector Update: Refinery Upturn Again
  • TRUE (ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 7.28 บาท) การตัดสินใจของคณะกรรมการกสทช.ที่ผ่อนปรนชำระหนี้ กำจัดจุดอ่อนให้ TRUE

Today's Event :

  • TFD ลูกหุ้นเข้า 241,117,818 หุ้น
  • HYDRO ลูกหุ้นเข้า 96,515,312 หุ้น

บันทึกโดย : วันที่ : 05 ม.ค. 2561 เวลา : 10:20:11

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:47 pm