ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ผลตอบแทนพันธบัตรขึ้นเร็ว กดดัน SET (05/02/61)


 ผลตอบแทนพันธบัตรขึ้นเร็ว กดดัน SET ทดสอบแนวรับ 1806 และมีโอกาสต่ำกว่า

  ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นเร็วกว่าผลประกอบการ และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร บีบให้ส่วนต่างความน่าสนใจลงทุนระหว่างหุ้นกับพันธบัตร (Earnings Yield Gap) แคบลง ส่งผลให้การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประเภทหุ้นถูกลดความน่าสนใจลงในช่วงสั้นและเกิดการปรับฐาน นำโดยตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับตัวลงกว่า 600 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามมาด้วยตลาดหุ้นยุโรปและอังกฤษที่ปรับตัวลงเช่นกันจากประเด็นดังกล่าว สำหรับกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่รวมถึงไทยคาดปรับฐานลงตามตลาดหุ้นโลกเช่นกัน ทั้งนี้การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงการชะลอตัวของราคาน้ำมันดิบ คาดจะทำให้เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ โดยความลึกของการปรับฐานจะถูกกำหนดจากตัวเลขผลการดำเนินงานไตรมาส 4/60 ที่กำลังประกาศออกมาในช่วงนี้ รวมถึงทิศทางของการปรับประมาณการกำไรปี 2561 เป็นสำคัญ 
  กลยุทธ์การลงทุน เพิ่มการถือเงินสดเพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน เน้นกลุ่มที่ราคายังขึ้นน้อย (underperform) หรือมีการถือครองน้อย (under-owned) ในช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การแพทย์ อสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร หรือเข้าสู่ฤดูผลประกอบการสูง อาทิ ท่องเที่ยว ได้แก่ BDMS, BH, BCH, THG*, VIH*, LH, QH, SC*, ADVANC, INTUCH, ERW, MINT // ปิโตรเคมี ระวัง PET spread ลดลง 20.4% WoW อาจทำให้มีแรงทำกำไร IVL //หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* หรือหุ้นที่น่าสนใจในการเก็งกำไร ใน 

Investment Theme
  Investment Theme เน้นหุ้นปันผลที่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนมากขึ้นในช่วงนี้ แนะนำ LH INTUCH ADVANC IRPC PM MAJOR // หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*//ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มเดินเรือที่คาดได้รับปัจจัยบวกจากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA //หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ HTC*, RSP*, MBK*, MONO*, TVO*, SPALI, MILL*, COM7*, TTCL*, TK, SKE*, BFIT*, BANPU
  ภาพรวมกลยุทธ์: หุ้น Underperform และ Valuation ไม่แพง คาดจะปลอดภัย (Defensive) ต่อความผันผวนมากกว่า แบ่งขายทำกำไรในกลุ่มที่เกี่ยวกับโภคภัณฑ์ นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ MAJOR, BDMS, AMANAH
  แนวรับ 1806 และ 1786 / แนวต้าน : 1830 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
  ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ พุ่งสูงกว่าคาด – ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนม.ค. โดยปรับตัวขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างแรงงานพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปี
  กนอ.ผนึกกำลังภาคเอกชน จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน – กนอ.เตรียมผนึกกำลังภาคเอกชน จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน 2 นิคมฯ ได้แก่ โครงการนิคมอุตสาหกรรมเวิลด์ ฟู๊ด วัลเลย์ ไทยแลนด์ มูลค่า 4,200 ลบ. และโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซี.พี. มูลค่า 5,628.50  ลบ. เพื่อรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC
  NPL บ้านพุ่ง – ธปท.แสดงความเป็นห่วงถึง NPL สินเชื่อที่อยู่อาศัยไตรมาส 3/60 ที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.26% จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 3.06% ขณะที่สินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นล้วนอยู่ต่ำกว่า 3% สะท้อนถึงความอ่อนแอของกำลังซื้อผู้บริโภคอย่างชัดเจน เนื่องจากบ้านเป็นทรัพย์สินที่คนมักจะเลือกผิดนัดชำระหนี้เป็นอย่างสุดท้าย
  ประเด็นติดตาม: 05 ก.พ. EU – ดัชนีค้าปลีก เดือน ม.ค. / 08 ก.พ. UK – ประชุมนโยบายการเงิน, CN – ตัวเลขการค้า เดือน ม.ค. / 09 ก.พ. CN – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)


บันทึกโดย : วันที่ : 05 ก.พ. 2561 เวลา : 10:18:00

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 9:15 pm