ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง (05/02/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.58% โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. และตัวเลขค่าแรงต่อชั่วโมงของแรงงานสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มมากขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 ปีครึ่ง ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้น่าจะปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
  - Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 2 ก.พ. ปรับเพิ่มมากขึ้น 6 แท่น มาสู่ระดับ 765 แท่น ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ประกอบกับตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2513 ที่ผ่านมา
  -/+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกเดือน ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา มาสู่ระดับ 32.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยปรับเพิ่มมากขึ้นจากเดือน ธ.ค. 60 100,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากไนจีเรียและซาอุดิอาระเบียเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามกำลังการผลิตจากเวเนซุเอลาได้ปรับตัวลดลง และเปอร์เซ็นความร่วมมือของกลุ่มโอเปกที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 137% ในเดือน ธ.ค. 60 เป็น 138% ในเดือน ม.ค. 61

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. นี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับจุดคุ้มทุนเฉลี่ยในการลงทุนผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมันดิบจากหินชั้นดินดาน (Shale oil) ในสหรัฐฯ 
  ความร่วมมือของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตยังอยู่ในระดับสูง โดยผู้ผลิตยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปริมาณน้ำมันคงคลังกลับมาสู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในเดือน ม.ค. ปริมาณการผลิตลดลงสู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจ และการเงินจากภาวะหนี้สินที่อยู่ในระดับสูง

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล 30 ส.ต./ลิตร ส่วนราคากลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์คงเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2561 เวลา : 11:18:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:19 am