ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม (20/02/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์จากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากภาวะตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า อิสราเอลจะจัดการกับอิหร่านด้วยตนเองหากอิหร่านยังคงใช้ซีเรียเป็นเครื่องมือในการคุกคามอิสราเอล หลังจากได้เกิดเหตุขัดแย้งในพรมแดนของประเทศซีเรีย โดยอิสราเอลได้ยิงอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กของอิหร่านตกขณะบินอยู่เหนือดินแดนของอิสราเอล
  - อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ยังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ว่าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 สัปดาห์เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้วขึ้นมาแตะระดับ 798 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  +/- Platts ผู้ประเมินและรายงานราคาน้ำมันดิบ Brent ได้เพิ่มการผลิตจากแหล่งน้ำมันดิบ Johan Sverdrp ในประเทศนอร์เวย์เข้ามาในการคำนวณราคาอ้างอิงน้ำมันดิบ Brent หลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในทะเลเหนือปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและอาจจะส่งผลทำให้ราคาอ้างอิงไม่สะท้อนกับสภาวะตลาดอย่างแท้จริง ทั้งนี้แหล่งน้ำมันดิบ Johan Sverdrup เป็นแหล่งน้ำมันดิบหนึ่งในห้าแหล่งน้ำมันดิบใหญ่ในนอร์เวย์ โดยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 3,100 ล้านบาร์เรล
  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแผนการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศอินโดนีเซียในเดือนมีนาคม ถึงแม้ว่าอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับปริมาณสต็อกน้ำมันดีเซลในประเทศสิงคโปร์ปรับตัวลดลงร้อยละ 16 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 59-64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าต้นทุนการผลิต โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16  ก.พ. 61 ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับที่สูงสุดในรอบ 3 ปี 
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน จากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล มาแตะระดับ 422.1 ล้านบาร์เรล 
  การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต โดยในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 137% ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้าที่ 99% หลังซาอุดิอาระเบียเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตของเวเนซุเอลาปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากผลกระทบของวิกฤติทางเศรษฐกิจและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

 
หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิด 50 ส.ต./ลิตร ยกเว้น E85 ปรับลด 30 ส.ต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2561 เวลา : 11:37:25

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:09 pm