ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน วันนี้คาดยังคงอยู่ในโหมด Consolidated (22/02/61)


 ภาพตลาดและแนวโน้ม

ซื้อหุ้น "ตะวันทอแสง" และขายหุ้น "อาทิตย์อัสดง"  
          เมื่อวาน PTT บวกแรง ท่ามกลาง แรงขายหุ้นส่วนใหญ่ในตลาด เรียกได้ว่า "ถนนทุกสายมุ่ง สู่ PTT" เราคาดว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่น่า ดันราคาหุ้น PTT ให้ทะยานขึ้นได้นาน เช่นเดียวกันกับตอน AOT ที่มีมติแตกพาร์เมื่อ 29 พย.59 แล้วหุ้นขึ้นรับข่าวสูงสุดแค่ช่วง 2-3 วันแรก สูงสุด 5.9% ก่อนจะค่อยๆอ่อนตัวลง และบวกสูงสุดในช่วง 3 เดือน-ก่อนจะเล่นพาร์ใหม่ วันที่ 9 กพ 60 แค่ 4.5% (นับจากวันมีมติแตกพาร์) ดูกราฟราคาหุ้น AOT  ที่วงไว้คือช่วงที่ประกาศแตกพาร์ถึงวันเทรดพาร์ใหม่ นอกจากนี้ราคาเหมาะสมพื้นฐาน PTT ที่ 540 บ. เหลือ Upside 4% โดยเราไม่ได้ปรับกำไรปีนี้ขึ้น แม้ 4Q17 จะดีกว่าคาด.ดังนั้นราคาหุ้น อื่นๆที่โดนเทขาย เพื่อหมุนไปเข้า PTTเรามองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ
          ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้คาดยังคงอยู่ในโหมด Consolidated จากแรงขาย Sell on fact ในหุ้นส่วนใหญ่หลังงบออก "กำไรตามคาด" ส่วนการ Rotation เข้าเก็งกำไร PTT คาดแรงซื้อ PTT จะแผ่วลงในวันสองวันนี้                 

What to watch

  • (-/+) แรงขายหลังงบออก ยังคงกดดันหุ้นรายตัว อิงจากข้อมูลราคาหุ้นหลังแจ้งงบ...ภายใต้ BLS Universe พบว่าหุ้น เกินครึ่งโดน Sell on fact แต่รอบนี้คาดว่าจะไม่ลงแรง เพราะมีปันผลค้ำอยู่ แนะเลือกหุ้น ที่ Earnings bottom out ไปแล้วใน 4Q17 และแนวโน้มสดใสในปีนี้ เช่น INTUCH EGCO TOA III TU CPN BPP MONO    
  • (+/-) สำหรับรายงานงบ เช้าวันนี้ ทั้งหมด 10 บจ. มีจำนวนหุ้นที่รายงานกำไรดีกว่าคาด 4 ตัว แย่กว่าคาด 2 ตัว และนอกนั้นตามคาด...โดยเราแบ่งกลุ่มหุ้นที่รายงานงบเช้านี้ ออกเป็น 3 กลุ่ม พร้อมคำแนะนำ ดังต่อไปนี้  
  • (+) เราแนะนำ ซื้อเมื่อย่อกลุ่ม "ตะวันทอแสง".กำไรผ่านจุดต่ำสุดใน 4Q17 และกำไรกำลังจะเป็นขาขึ้นรอบใหม่ตั้งแต่ 1Q18 นี้เป็นต้นไป ได้แก่ CPN TU BPP MONO
  • (+) ซื้อเพิ่ม กลุ่ม "ตะวันฉาย" กลุ่มที่กำไรเติบโตสูงในปีที่แล้ว และปีนี้ ยังเติบโตสูงต่อเนื่อง ได้แก่ MTLS TK UTP / สัญญาณดีต่อกำไรกลุ่มเช่าซื้อ เช่น COM7 (ถือหุ้น 1/3 ธุรกิจลิสซิ่งมอเตอร์ไซค์) และ ECL (หลังจากแปลง ECL-W2 จบเดือนนี้ คาดหุ้นจะคลายวิตกเรื่อง Dilution และความเชื่อมั่นจะกลับมาเมื่อแจ้งงบปี 2017)  
  • (-) แนะนำ ขาย กลุ่ม อาทิตย์อัสดง ได้แก่ RS (จะมีหุ้นซื้อคืน หรือ Treasury stock ทุนเฉลี่ย 10 บ. ออกขาย) CBG (งบต่ำคาด 47% จากยอดขายเครื่องดื่มที่ทำไม่ได้ตามเปาหมาย และต้นทุนขึ้น คาดวันนี้ประชุมนักวิเคราะห์ จะมี Flow หั่นคาดการณ์กำไรลงอีก)   
  • (+) Morgan Stanley ออกรายงาน แนะนำ Bullish ตลาดหุ้น ไทย และ สิงคโปร์ และปรับเปา MSCI TH ขึ้น 3% เป็น 668 จาก 648 จุด โดยให้น้ำหนักกลุ่ม Consumer staple มากสุด รองมาคือ Consumer discretionary และ Industrials

หุ้นแนะนำวันนี้ : CPN  TU  COM7

รายงานวันนี้       
Automotive : January car production up 9.2% YoY
          สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รายงานตัวเลขผลิตรถยนต์ เดือนมกราคม อยู่ที่ 1.66 แสนคัน เพิ่มขึ้น 9.2% YoY และ 5.7% MoM ในขณะที่ยอดขายรถใหม่อยู่ที่ 6.6 หมื่นคัน เพิ่ม 16% YoY หนุนโดยความมั่นใจผู้บริโภคที่สูงขึ้น (แต่ลดลง MoM เพราะเดือน ธค. มี MotorExpo) สำหรับยอดส่งออกอยู่ที่ 8.2 หมื่นคัน เพิ่ม 2.5% YoY แต่ลดลง 14% MoM สภาอุตสาหกรรมฯ คาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ 2 ล้านคัน เพิ่ม 0.5%YoY เรามองว่ามีโอกาสดีกว่าคาด เพราะ ปีนี้มีการอกรถยนต์ใหม่หลายรุ่นและ GDP ปีนี้คาดโตราว 4% เราคงน้ำหนัก OVERWEIGHT โดยชอบ AH มากที่สุด    

TU : Highest conviction in the Food space 
          เรายังคงเชื่อมั่นในการฟืนตัวของกำไรของบริษัท ซึ่งหนุนโดยทูน่ามาร์จิ้นที่คาดดีขึ้น เพราะราคาต้นทุนทูน่าปรับตัวลงมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วและยังลงต่อเนื่อง ในขณะที่แซลมอนคาดจะถึงจุด break-even ได้ในปีนี้ เพราะบริษัทสามารถเดินเคื่องจักรได้ u-rate สูงขึ้น และ Red Lobster น่าจะมีผลขาดทุนที่ลดลงในปีนี้ เราแนะนักลงทุนควรเข้าสนสมหุ้นในช่วนี้ก่อนที่กำไรจะฟืนตัวในช่วง 2Q18  และจากแนวโน้มที่ดีขึ้น เราปรับกำไรขึ้นและปรับราคาเปาหมายขึ้นเป็น 26.75 บาท แนะนำ ซื้อ

หุ้นมีข่าว/ประเด็น

  • (+) IRPC  ปตท.แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) มีมติอนุมัติให้บริษัท เข้าซื้อหุ้น IRPC จากธนาคารออมสิน จำนวน 1,950 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9.54% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ IRPC ในราคาหุ้นละ 7.10 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 13,845 หมื่นบาท ผ่าน ตลท. ส่งผลบริษัทจะถือหุ้นใน IRPC เพิ่มเป็น 48.05% จากระดับ 38.51% ในปัจจุบัน (ที่มา ปตท.)    
  • (*/-) SIMAT เมื่อวานมีรายงาน Big lot อีก 3 ล้านหุ้น ในราคา 3.5 บ. (ที่มา ตลท.)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

  • (*) GDP ที่ต่ำกว่าตลาด (Consensus) คาด เกิดจาก สินค้าเกษตรฟืนตัวช้าจากผลกระทบ อุทกภัย แต่ภาคอุตสาหกรรมยังขยายตัวหนุนให้ GDP ยังขยายตัวได้ 4% y-y และ ทีมเศรษฐกิจ BBL ยังคงคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้ 4.2% (สูงกว่า Consensus ที่ 4%) จากสัญญาณการฟืนตัวของภาคอุตสาหกรรมโดยรวม โดยเฉพาะสัญญาณที่ดีจาก การสนับสนุนของนโยบายรัฐฯที่ คาดว่าจะเริ่มเห็นผลตั้งแต่ 1Q18 นี้เป็นต้นไป
  • (+) โดยกลุ่มเด่นใน Production side's GDP คือ กลุ่ม Export oriented ได้แก่ ปิโตรเคมี, อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์ โดยภาคการผลิต 4Q17 ขยายตัวถึง 3% สัดส่วนใน GDP 28% ส่วนภาคบริการได้แรงหนุนจาก กลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง ท่องเที่ยว-สายการบิน (-) ส่วนกลุ่มที่แย่และฉุด GDP รอบนี้ คือ รับเหมาก่อสร้าง 
  • หุ้นที่คาดว่าจะรายงานกำไรดีและ คาดข่าวนี้ จะสะท้อนจิตวิทยาบวกต่อความเชื่อมั่นราคาหุ้น จากการขยายตัวของภาค GDP แนะนำ Export oriented แนะ IVL PTTGC / ยานยนต์ AH SAT / ผลิต Label ให้ IPhone แนะ SIMAT / ภาคบริการ แนะ ค้าปลีก-ค้าส่ง แนะ COM7 BJC CPALL 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.พ. 2561 เวลา : 12:48:46

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:30 pm