ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (09/05/61) ราคาน้ำมันดิบลด


 ราคาน้ำมันดิบลด หลังสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสหรัฐฯ ประกาศจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยให้เหตุผลว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งอิหร่านในการพัฒนาขีปนาวุธได้ และสหรัฐฯ จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรในระดับสูงสุดต่ออิหร่าน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐฯ จะส่งผลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านไม่รุนแรงเท่ากับในช่วงก่อนการเซ็นสัญญาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2015 หากยุโรปยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวและผู้ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านในเอเชียไม่ได้เข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตร
  - ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และเข้าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไร
  + ภายหลังจากตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่อุปสงค์ยังคงทรงตัว
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังใกล้สิ้นสุดฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น คาดอุปทานจะปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภูมิภาคตะวันออกกลางและอินเดีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาการพิจารณาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านโดยสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และนำไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดลงกำลังการผลิต 
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีและราคาที่สำคัญ  


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2561 เวลา : 11:51:52

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:05 am