ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"สมคิด" มั่นใจปีนี้จีดีพีโต 4% รับการบริโภค - ลงทุนในประเทศฟื้น


"สมคิด" มั่นใจปีนี้จีดีพีโต 4%  รับการบริโภค - ลงทุนในประเทศฟื้น หนุนหุ้นไทยแกร่งสวนตลาดหุ้นโลก กระตุ้นคนไทยตื่นตัวโลกดิจิทัล รับกระแสสังคมไร้เงินสด  ฝากเอกชนสร้างบิ๊กดาต้ารองรับ 

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปีนี้มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) จะขยายตัวได้ 4% แน่นอน จากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 3.9% โดยมีแรงขับเคลื่อนจากการบริโภค และการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่แม้ว่าขณะนี้จะลดลงไปบ้าง จากแรงเทขายจากต่างประเทศ แต่เชื่อว่าในระยะต่อไปตลาดหุ้นไทยจะกลับมาเติบโตดีขึ้น จากปัจจุบันที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
   “แม้หุ้นจะตกตอนนี้ แต่มันเกิดขึ้นทั่วโลก และระยะยาวหุ้นไทยยังดีแน่นอน ดูจากการบริโภค การลงทุน และการส่งออกที่ฟื้นตัวดีนั้น จะเป็นโอกาสสำคัญและเป็นโอกาสกำลังเป็นของไทย”นายสมคิด กล่าว
   อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตแตะ 4% ได้ แต่ยังมีความท้าทายที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะการก้าวสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลเป็นกังวล เนื่องจากที่ผ่านมาคนไทยตื่นตัวกับกระแสดิจิทัลน้อยมาก ดังนั้นจะต้องเร่งสร้างการรับรู้ เนื่องจากดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค ขณะที่ภาคการผลิตจะถูกเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ซึ่งหากไม่ปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัล จะอยู่ในอนาคตลำบากแน่นอน 
   ด้านการเงินจะต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน เห็นได้จากการประชุมในต่างประเทศที่ผ่านมา คาดการณ์กันว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เงินสดจะหมดโลก และจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น ซึ่งไทยจะต้องเตรียมพร้อมและปรับตัวให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเงิน ระบบการคลัง รวมถึงการตรวจสอบ ดังนั้นฝ่ายกำกับและฝ่ายตรวจสอบจะต้องตามให้ทันโลก เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งผลักดัน 
   ขณะที่ภาคเอกชนจะต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการสร้างบิ๊กดาต้า ที่ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างดำเนินการและเร่งประสานงานกันในทุกส่วน ซึ่งหากในอนาคต ภาครัฐและเอกชนเข้าสู่ข้อมูลบิ๊กดาต้าได้ จะนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2561 เวลา : 10:11:43

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:49 pm