ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ประเมินการปรับขึ้นของ Bond yield (17/05/61)


 Today Selections   >>   AMANAH, BANPU, PTTEP

Stock      S        R     Comment
AMANAH    1.97    2.12    คาดผลงานปี 2561 โตก้าวกระโดด สินเชื่อใหม่มากกว่า 1.5 พันล้านบาท
BANPU    21.00   21.90    คาดไตรมาส 2 กำไรโตขึ้น ฝนตกน้อยลง ราคาถ่าน NEX 105$/ton
PTTEP   133.50  142.00    น้ำมันแตะ 76$/bbl

Oil should save the day
          Oil : ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังจากสหรัฐฯรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินประจำสัปดาห์ก่อนลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ มองจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยประคับประคอง SET Index ในวันนี้นำโดยกลุ่มพลังงาน ล่าสุดเช้าวันนี้ กลุ่ม Oil & Gas ในตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นราว 0.5% และหากดู Performance ของ ETF หุ้นไทยเมื่อคืนนี้จะพบว่าปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งๆที่ดัชนี MSCI Thailand เมื่อวานนี้ปิดลบไป 0.6%
          Fund flow : คาดแรงขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติจะเริ่มมีน้ำหนักที่ลดลงต่อ SET Index ภายหลังดัชนีปรับตัวลงมาสู่บริเวณแนวรับสำคัญ 1750-1760 จุด ซึ่งเป็นระดับต้นทุนของนักลงทุนสถาบันในประเทศ และเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อตลาดอย่างมากในช่วงหลัง เราคาดว่าที่ระดับดัชนีปัจจุบันนี้จะเริ่มเห็นแรงซื้อสุทธิจากนักลงทุนสถาบันมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นแรงประคับประคองดัชนีได้เป็นอย่างดี
          กลยุทธ์การลงทุน : ประเมินการปรับขึ้นของ Bond yield สหรัฐฯล่าสุดส่งผลกดดันต่อ Earning yield gap ของ SET Index อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากประมาณการ EPS ของตลาดหุ้นไทยยังคงทรงตัวถึงหดตัวเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้อาจเห็นแรงขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในระยะสั้น จนส่งผลให้ Upside ของดัชนีในสัปดาห์นี้อยู่ในระดับจำกัด อย่างไรก็ดี คาดว่า Downside ของดัชนีจะถูกประคับประคองจากกลุ่มพลังงานที่ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ซึ่งมีต้นทุนดัชนีอยู่แถวบริเวณปัจจุบัน 
          แนะนำถือหุ้นสำหรับผู้ที่สะสมไปช่วงดัชนีปรับฐานก่อนหน้านี้ และแนะนำสะสมหุ้นสำหรับผู้ที่ยังคง Underweight หุ้นหรือที่ไม่ได้เข้าซื้อไปในช่วงที่ผ่านมา โดยกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจในความเห็นของเรายังคงได้แก่ 
          1) กลุ่ม Cyclical ที่ราคาอ่อนตัวลงมาตามคาดจนอยู่ในระดับที่น่าสนใจแล้ว ได้แก่ PTT, PTTGC, BANPU, IVL
          2) กลุ่มโรงแรมที่ได้ประโยชน์จากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการขยายตัวของการท่องเที่ยวเมืองรอง ได้แก่ MINT, ERW
          3) กลุ่มนิคมฯและ Logistics properties ที่ได้ประโยชน์จากการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ AMATA
          4) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มี Dividend yield อยู่ในระดับสูง ได้แก่ QH, AP
          5) กลุ่มสื่อสารที่มี Regulatory risk ที่ลดลง ประกอบกับความน่าจะเป็นที่จะได้รับมาตรการเยียวยาจากภาครัฐมีสูงขึ้น ได้แก่ ADVANC, TRUE
          6) สำหรับนักลงทุนระยะสั้นประเภทเก็งกำไร แนะนำกลุ่มหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าสู่ MSCI Global Standard Index และ Small Cap Index ที่มี Market cap ขนาดใหญ่ เช่น LH, TPIPL, THG รวมถึงหุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้าสู่ดัชนี SET50 ในรอบถัดไป และราคายังปรับตัวขึ้นมาไม่มาก ได้แก่ RATCH, BGRIM, ESSO

          แนวรับ 1,744 แนวต้าน 1,767

บทวิเคราะห์วันนี้

  • Stock Comment : BANPU : สรุป Analyst Meeting

Today's Event

  • DIF  XD 0.3375 บาท
  • HPF  XD 0.09 บาท
  • PLE  XD 0.052 บาท
  • JCKH XR 2:1 @ 1.30 บาท

บันทึกโดย : วันที่ : 17 พ.ค. 2561 เวลา : 09:54:15

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:29 am