ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาด SET Index มีโอกาสถูกกดดันในวันนี้ (30/05/61)


 Today Selections  >>   BH, CK, PSH

Stock          S          R          Comment
BH           192.00     196.00       คาด Gross Profit Margin ปรับตัวดีขึ้นจากการเพิ่มค่ารักษากบุ่มโรคร้ายแรง
CK            25.75      27.50       ครม. ผ่านแผนการคลังระยะปานกลาง เร่งลงทุน PPP
PSH           21.70      22.40       ยอด Rejection rate ลดหนุนยอดโอนแนวราบแกร่ง

A short-term bumpy road
          ETF : คาด SET Index มีโอกาสถูกกดดันในวันนี้จากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ภายหลังจากที่เมื่อคืนนี้ ETF หุ้นไทยปิดลบไปถึง 2.4% ซึ่งมากกว่าการปิดลบของดัชนี MSCI Thailand เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ 1% อย่างมีนัยสำคัญ จากปรากฏการณ์ดังกล่าว มีโอกาสที่หุ้นขนาดใหญ่จะปรับตัว Underperform หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กในระยะสั้นได้
          Safe Haven : เราเริ่มเห็นการโยกย้ายเงินลงทุนของนักลงทุนทั่วโลกออกจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น สะท้อนจากการปรับตัวขึ้นของ เงินเยนญี่ปุ่น เงินฟรังก์สวิส พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและทองคำ โดยสาเหตุสำคัญล่าสุดได้แก่ ความวุ่นวายทางการเมืองในยุโรป เริ่มจากอิตาลีที่ล่าสุดการจัดตั้งรัฐบาลมีทีท่าว่าจะล้มเหลว และนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ รวมไปถึงเสถียรภาพทางการเมืองของสเปนที่เริ่มสั่นคลอน กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ Mariano Rajoy
          มุมมองของเรา : จากปัจจัย Political risk ดังกล่าวจึงทำให้ Bond yield และ CDS Spread ของประเทศอิตาลีและสเปนปรับตัวเพิ่มขึ้นทันที สร้างความกังวลต่อนักลงทุนว่าอิตาลีอาจมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น โดยอิตาลีจะมีบททดสอบสำคัญในวันที่ 1 มิถุนายนนนี้ เนื่องจากจะเป็นวันครบกำหนดชำระพันธบัตรมูลค่ากว่า 18 ล้านยูโร แต่เดือนที่มาความเสี่ยงสูงสุดในปีนี้จะอยู่ที่เดือนสิงหาคม ซึ่งจะมีการครบกำหนดชำระพันธบัตรถึง 36 ล้านยูโรด้วยกัน (ดูรูป) ล่าสุด Moody's ตัดสินใจปรับลดระดับเครดิตพินิจสำหรับอิตาลี และระบุว่าจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ หากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน
          Election : ติดตามการตีความของศาลรัฐธรรมนูญต่อพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ว่ามีความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยในกรณีฐานเราประเมินว่าผลที่ออกมาจะไม่ขัดแย้ง เหมือนกับกรณีของพ.ร.ป.ที่มาส.ว.ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์เช่นกัน ด้วยเหตุนี้คงจะไม่ได้มีผลกระทบใดๆมากนัก อย่างไรก็ดี หากผลออกมามีข้อความขัดแย้ง คาดจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยที่สำคัญ
          กลยุทธ์การลงทุน : ในสภาวะที่ตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงเช่นนี้ เรายังไม่แนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนรอบใหม่ เนื่องจากประเมินว่า Fund flow จะยังมีทิศทางไหลออกในระยะสั้น โดยมองกลยุทธ์ที่น่าสนใจในช่วงตลาดปรับฐานได้แก่การ Capture alpha ในตลาดเช่นการทำ Pair trading ซึ่งมีกลยุทธ์ล่าสุดที่เราแนะนำตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ได้แก่ การ Long PTT และ Short PTTEP ไปพร้อมๆกัน (ล่าสุดให้ผลตอบแทนราว 3.5%)
          แนวรับ  1,725  แนวต้าน 1,744

Today's Event :

  •  PDJ ลูกหุ้นเข้า 1,914,388 หุ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2561 เวลา : 10:06:53

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:58 am