ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ (05/06/61)


 ผวาโอเปกและสหรัฐฯ ผลิตเพิ่มฉุดราคาน้ำมันดิบลงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากการประชุมระหว่างซาอุดิอาระเบียและกลุ่มผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกที่ยังขาดความชัดเจน สร้างความกังวลต่อตลาดว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลาและอิหร่าน ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตทั้งสองกลุ่มจะมีการประชุมในวันที่ 22-23 มิ.ย. ณ กรุงเวียนนา
  - ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและในสัปดาห์ล่าสุดแตะระดับสูงสุดสูงในรอบประวัติการณ์ที่ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 861 แท่น
  - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัท Genscape รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนบาร์เรลจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
  - ความกังวลต่อสงครามการค้าโลกเริ่มประทุขึ้นอีกครั้งและส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจโลก หลังสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มภาษีการนำเข้าจากยุโรป แคนาดาและเม็กซิโก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากแรงซื้อที่เบาบางลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่อุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีนที่เพิ่มการส่งออกมากขึ้นกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากอินเดีย หลังโรงกลั่นเริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันดีเซลส่วนเกินไปยังตลาดยุโรปที่เพิ่มมากขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาความคืบหน้าระหว่างกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกว่าจะมีมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากอิหร่านและเวเนซุเอลาหรือไม่ จากการประชุมล่าสุดระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียคาดจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนมาตรการดังกล่าวในการประชุมโอเปกในวันที่ 22 มิ.ย. 61
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ได้เพิ่มการขุดเจาะในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงเหนือระดับต้นทุนการผลิต โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าที่คิดไว้ในช่วงก่อนสิ้นปีเป็นไตรมาส 4 ของปีนี้

ดัชนีและราคาที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มิ.ย. 2561 เวลา : 16:45:07

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:38 pm