ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน มีมุมมองเป็นลบ (19/06/61)


 “ Trade war รอบใหม่ ”

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้ปรับตัวลงแรง -25.14 จุด (-1.47%) ปิดที่ 1,679 จุด มูลค่าการซื้อขาย 51,883 ล้านบาท จากความรุนแรง Trade war ที่รุนแรงขึ้นหลังจีนออกมาตอบโต้สหรัฐด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐ 25% ใน 659 รายการมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังมีแรงขายกลุ่มพลังงานและปิโตรตามราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรงอีกด้วย  ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,807 ล้านบาท ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 9,126 ล้านบาท และ Net Short TFEX 3,521 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : มีมุมมองเป็นลบ คาดดัชนีอ่อนตัวทดสอบ 1,670 – 1,673 จุด จากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่รุนแรงขึ้น โดยล่าสุดสหรัฐขู่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ (ครั้งก่อนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน 1,100 รายการที่อัตรา 25% วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์) รวมถึงเตรียมประกาศข้อจำกัดการลงทุนเทคโนโลยีจากจีนในวันที่ 30 มิ.ย. นอกจากนี้ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกต่อเนื่อง ( Net sell 3.4 หมื่นลบ. MTD และ Net sell 1.65 แสนลบ. YTD) หลัง FED ประกาศจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งรวมเป็น 4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อดัชนีด้วยเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective buy
  BANPU LANNA ราคาถ่านหินทรงตัวระดับสูงในรอบ 6 ปีล่าสุด 115.9 US/Tons
  กลุ่มธนาคาร ได้อานิสงส์แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง
  กลุ่มอิเล็คทรอนิกส์และอาหาร ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลงล่าสุด 32.67 Bath/USD
  กลุ่มผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว อาทิ CPF, BANPU, TKN, EPG GCAP และ ANAN
  SET50 หุ้นเข้า : KTC, DELTA, TOA, GLOW, BGRIM RATCH  หุ้นออก : KCE, SAWAD, PSH, BCP, TPIPP และ WHA
  SET100 หุ้นเข้า :  BGRIM, BLA, DELTA, ERW, GLOW, PRM, RATCH, RS, THANI, TOA และ TTW  หุ้นออก : ANAN, BA , BEC, BIG, JMART, JWD, MC, MONO, THCOM, TTA และ UNIQ

หุ้นแนะนำวันนี้ : KBANK (199.5 ซื้อ/เป้า Consensus 224) เก็งกำไรกลุ่มธนาคาร คาดการประชุมของคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ในวันพรุ่งนี้จะมีมติเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS 9) ออกไป เป็นบวกต่อ Sentiment กลุ่มธนาคารและไฟแนนซ์

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน,อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : BANPU, BBL, BCH, IVL, HTC, MINT, MTC, PTTGC, QH, และ SPALI

KSS report วันนี้ : ANAN (ปิด 4.92 ซื้อ/เป้า 6.7), MC (ปิด 13.1 ถือ/เป้า 12)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :               
  (-) สงครามการค้าจะยังเป็นปัจจัยลบกดดันตลาดต่อไป หลังสหรัฐวางแผนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ : ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มที่จะรุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้นหลังจากล่าสุด ทรัมป์ สั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เตรียมศึกษาเพื่อเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอัตรา 10% ทั้งนี้หากพิจารณาจากการประกาศเก็บภาษีล่าสุดของสหรัฐที่เรียกเก็บภาษี 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นว่าจีนก็ออกมาตรการตอบโต้ทันที ดังนั้นการส่งสัญญาณของสหรัฐในครั้งนี้ ก็เป็นไปได้ที่จีนจะออกมาตรการตอบโต้สหรัฐด้วยเช่นกัน
  (+) การประชุมกลุ่ม OPEC ในวันที่ 22 มิ.ย.เริ่มไม่แน่นอนหลัง อิหร่าน, เวเนซุเอลา, และ อิรัก ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของซาอุฯและรัสเซียที่ให้ปรับเพิ่มการผลิต : วานนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ ปิดที่ 65.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาลดลงแรงในวันก่อนหน้าและยังได้แรงหนุนจากความไม่แน่นอนของการประชุม OPEC ในวันที่ 22 มิ.ย. หลังจากล่าสุด อิหร่าน, เวเนซุเอลา, และ อิรัก ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของซาอุฯและรัสเซียที่จะให้ปรับเพิ่มการผลิต ดังนั้นการประชุมในวันที่ 22 มิ.ย.นี้จะเป็นวันตัดสินว่า OPEC จะเพิ่มหรือคงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิม ซึ่งเรายังมองภาพเป็นกลางโดยคาด OPEC จะคงกำลังการผลิตไว้ตามเดิม
  (+) ตลาดหลักทรัพย์ประกาศรายชื่อหุ้นเข้า/ออก SET50 และ SET100 รอบใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. เป็นต้นไป DELTA เข้าคำนวนเหนือความคาดหมาย เช่นเดียวกับ CBG ที่ไม่หลุด SET 50 เหมือนที่ตลาดคาดน่าจะมีแรงเก็งกำไร       
  SET 50:    เข้า  -  BGRIM, DELTA, GLOW, KTC, RATCH และ TOA
     ออก -  BCP, KCE, PSH, SAWAD, TPIPP และ WHA
 SET 100:  เข้า  -  BGRIM, BLA, DELTA, ERW, GLOW, PRM, RATCH, RS, THANI, TOA และ TTW
    ออก -  ANAN, BA , BEC, BIG, JMART, JWD, MC, MONO, THCOM, TTA และ UNIQ                                     
  SETHD:   เข้า  -  BCP, GLOW, MAJOR, RATCH, SGP, SPRC, TOP และ TTW
    ออก -  ANAN, BA, INTUCH, KTC, MC, SPALI, THCOM และ TMB


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2561 เวลา : 09:31:54

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:39 pm