ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน มีโอกาสเกิด Technical Rebound ระยะสั้น (20/06/61)


 กลยุทธ์วันนี้ >> Stay in Domestic and Defensive//Accumulate on Dip

  ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวลงต่อเนื่องโดยปิดลบถึง 40 จุดซึ่งแรงกว่าที่เราประเมินจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ส่อเค้ารุนแรงขึ้น แรงขายส่วนใหญ่มาจากบัญชีบล.สูงถึง 4.8 พันลบ. ซึ่งคาดว่ามาจากการปิดสถานะ Block Trade ขณะที่นักลงทุนต่างชาติและสถาบันในประเทศยังขายสุทธิต่อเนื่องอีก 2.6 พันลบ.และ 1.6 พันลบ. ตามลำดับ
  แนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาดว่า SET Index จะแกว่งตัว Sideways โดยมีโอกาสเกิด Technical Rebound ระยะสั้นหลังจากที่ดัชนีปรับตัวลงติดต่อกัน 5 วันทำการ อย่างไรก็ตาม กรอบการบวกยังคงจำกัดเนื่องจากยังมีประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ระยะสั้นเรายังเน้นพักเงินหรือทยอยสะสมในหุ้น Defensive และจาก Valuation ของตลาดที่เริ่มน่าสนใจมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศระยะกลาง-ยาวที่ยังดูดี เรามองการปรับลงเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นในกลุ่ม Domestic ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศและการลงทุนภาครัฐ
  กลยุทธ์ : พักเงินในหุ้น Domestic และ Defensive//Accumulate on Dip 
  หุ้นเด่นเดือนมิ.ย. : BGRIM, GLOBAL, MTC, PCSGH, TVO  
  Fund Flow วานนี้กระแสเงินทุนไหลออกจากภูมิภาคหนาแน่น US$1,001ล้าน เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลออกจากไต้หวัน US$745ล้าน ส่วนไทยมีเม็ดเงินไหลออก US$81ล้าน ไม่มีประเทศใดที่มีเม็ดเงินไหลเข้า แนวโน้มกระแสเงินทุนมีทิศทางไหลออกจากภูมิภาคกังวลสงครามการค้าสหรัฐและจีน

ชวนเม้าท์หุ้นเด่น >> LH <<

  • แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 13 บาท
  • โมเมนตัมยอด Presales เร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q18 จากการรุกเปิดโครงการใหม่ถึง 18 โครงการ มูลค่ารวม 3.6 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวจากปีก่อน
  • กำไร 2Q18 คาดขยายตัวต่อเนื่อง Q-Q จากทั้งแนวราบและคอนโดที่ไปได้ดี รวมถึงการบันทึกกำไรจากการขายอพาร์ทเม้นท์ที่สหรัฐฯ ราว 1 พันลบ. พร้อมคาดอัตราเงินปันผลราว 3% ใน 1H18 (ทั้งปี 6-7%)
  • ยอด Shot sales เฉลี่ยต่อวันในเดือน มิ.ย. ลดลง 77% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ NVDR ซื้อเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สวนกระแสเงินที่ไหลออก


ประเด็นสำคัญวันนี้
  (0) คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือมุมมองเศรษฐกิจใน 2H18 และการรับมือกับความผันผวนของดอกเบี้ยในตลาดเงิน ซึ่งความแตกต่างด้านนโยบายการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาทั้งสหรัฐฯที่กำลังใช้นโยบายการเงินเข้มงวด และยูโรโซนที่กำลังออกจากนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย จะส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า และเมื่อผนวกกับประเด็นสงครามการค้าโลก ทำให้กระแสเงินยังมีแนวโน้มไหลออกต่อเนื่อง แต่อีกมุมหนึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่อกลุ่มผู้ส่งออก เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรอาหาร และยานยนต์         
  (0) Banks และ Non-Banks คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) จะมีการประชุมในวันนี้ประเด็นการเลื่อนไม่เลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS 9 ตามที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เสนอให้เลื่อนใช้เป็นปี 2022 จากกำหนดเดิม 2019 กรณีไม่เลื่อน: เรามีมุมมองเป็นกลาง เพราะปัจจุบันธนาคารมีการตั้งสำรองฯตามเกณฑ์ใหม่ไปมากแล้ว ผลกระทบจะไม่รุนแรงหากบังคับใช้จริง กรณีเลื่อน: เราคาดว่าน่าจะส่งผลจิตวิทยาเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคาร แม้ว่าต้องรอธปท.สรุปอีกครั้งว่าจะผ่อนปรนทั้งหมดหรือไม่ และเป็น “บวก” ต่อกลุ่ม Non-Bank เพราะน่าจะผ่อนคลายความเข้มงวดต่อการตั้งสำรองฯลง แนะนำ THANI (ราคาเป้าหมาย 9.60 บาท) และ MTC (ราคาเป้าหมาย 51 บาท) ส่วนกลุ่มธนาคาร เราให้ประเด็นนี้บวกน้อยต่อคาดการณ์กำไรของ เราจึงคงเน้นแบงก์ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฟรีค่าธรรมเนียม แนะนำ TISCO (ราคาเป้าหมาย 98 บาท) 
  (+) กลุ่มยานยนต์ ยอดผลิตรถยนต์ พ.ค.18 อยู่ที่ 193,130 คัน เพิ่มขึ้น 43% M-M ตามฤดูกาล และเพิ่มขึ้น 14% Y-Y ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ ทำให้ยอด YTD โตสูงถึง 12% Y-Y หนุนกำไรสุทธิ 2Q18 ของผู้ผลิตชิ้นส่วนโตดีต่อเนื่อง ขณะที่ แนวโน้ม 2H18 จะได้แรงหนุนทางอ้อมจากการอ่อนค่าของเงินบาท ยังแนะนำ Overweight โดย Top Pick คือ AH (ราคาเป้าหมาย 47 บาท) และ PCSGH (ราคาเป้าหมาย 13 บาท)
  (0) DOD เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม รายได้ส่วนใหญ่เป็นการรับจ้างผลิตของลูกค้าในประเทศ อาทิ บริษัทซื้อมาขายไป, บริษัทขายตรง และเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์สินค้า เช่น ดารา นักแสดง ล่าสุดมีจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตนเองแล้ว และด้วยความน่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับรองมาตรฐานอย่างถูกต้อง DOD จึงถือเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จรายหนึ่ง เรา คาดกำไรสุทธิปี 2018 จะทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 246 ลบ. เติบโตสูง 73.2% Y-Y ส่วนปี 2019 - 2020 คาดโตเฉลี่ยปีละ 13% จากแผนการขยายโรงสกัดแห่งที่ 2, ห้องปฏิบัติการวิจัยระดับสากล และแผนออกสินค้าใหม่แบรนด์ตนเองอีก 2 กลุ่ม  เราประเมินราคาเป้าหมายเท่ากับ 12 บาท (อิง PE 20 เท่า) (บล. ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ DOD) 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

20 มิ.ย.

ไทย: กนง. ประชุม ตลาดคาดคงดอกเบี้ยที่ 1.5%

21 มิ.ย.

ฟิลิปปินส์: ธนาคารกลาง (BSP) ประชุม ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ย

22 มิ.ย.

ยูโรโซน: Markit Eurozone Manufacturing PMI (มิ.ย.)

22-23 มิ.ย.

-การประชุมกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC

  • (-) ตลาดสหรัฐยังถูกปัจจัยลบจากสงครามทางการค้า ที่ยังคงปกคลุมบรรยากาศการลงทุน ในขณะที่หุ้นโบอิ้งเองก็ถูกกดดันจากข่าวที่ประเทศจีนประกาศว่าจะสามารถผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์เองได้ในเร็วๆนี้
  • (-) ตลาดยุโรปยังคงปรับตัวลงจาก Sentiment เชิงลบจากสหรัฐ รวมไปถึงความขัดแย้งเรื่องผู้อพยพในเยอรมัน
  • (0) ตลาดเอเชียส่วนใหญ่เช้านี้ปรับตัวผสมผสาน โดยปัจจัยที่ต้องจับตาคือการไหลกลับของเงินทุนซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบในเร็วๆนี้
  • () ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวอยู่ที่บริเวณ 32.70-32.80 บาท/ดอลลาร์ โดยต้องจับตาดูการประชุม กนง. ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชะลอเงินทุนที่ไหลออกจากประเทศหรือไม่
  • (-) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือน ก.ค. ลดลง 0.78 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 65.07 ดอลลาร์/บาเรลล์ ซึ่งราคาน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบนี้เพื่อรอดูความชัดเจนหลังการประชุม OPEC
  • ราคาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 1.50 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 1,278.60 ดอลลาร์/ออนซ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2561 เวลา : 09:17:32

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:20 am