ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังพายุ Gordon อ่อนกำลังลง (06/09/61)


 ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังพายุ Gordon อ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันดิบ

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับพายุฤดูร้อน Gordon ที่อ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันดิบ จากก่อนหน้านี้ บริษัทขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกได้อพยพคนงานและปิดทำการผลิตเพื่อเตรียมรับมือกับพายุดังกล่าว โดยมีการหยุดผลิตน้ำมันดิบ 156,907 บาร์เรลต่อวันในช่วงเวลาดังกล่าว
  - ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดย Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้มีท่าทีที่จะเพิ่มรายการการปรับขึ้นภาษีที่สหรัฐฯ นำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีก 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการขึ้นภาษีสินค้าหลายรายการไปแล้ว ซึ่งสงครามการค้าอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันได้
  - นอกจากนี้ วิกฤติทางการเงินในตุรกีก็เป็นอีกปัจจัยที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หลังค่าเงิน Lira ของตุรกีได้อ่อนค่าลงไปกว่าร้อยละ 40 ในปีนี้เทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ
  - หลังตลาดปิดทำการ สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ได้ประกาศตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ก่อนหน้าพบว่า ปรับตัวลดลง 1.17 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าเล็กน้อยที่ระดับ 1.29 ล้านบาร์เรล
  

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศอินเดียและการประกาศขึ้นราคาขายปลีกในประเทศจีน
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลในประเทศอินเดียที่เพิ่มขึ้นประกอบกับราคาขายปลีกประกาศในประเทศจีนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  สำนักข่าว Reuters เผยปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังได้เผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งกำกับให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านนับตั้งแต่ 4 พ.ย. 61 นี้เป็นต้นไป
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศได้มีการหยุดดำเนินการลง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกัน 
  จับตาการการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกในเดือน ก.ย. ว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่หายไปหรือไม่

ดัชนีและราคาที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2561 เวลา : 11:16:04

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:09 pm