ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาดการณ์ SET Index อ่อนตัวทดสอบแนวรับ (18/09/61)


“ ย่อสลับเด้ง ”
ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้อ่อนตัวลง -3.82 จุด (-0.22%) ปิดที่ 1,718 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 49,524 ล้านบาท จากความกังวลสหรัฐเตรียมประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่มูลค่า 2 แสนล้านเหรียญฯ ส่งผลให้มีแรงขายในกลุ่ม Big cap เช่น BANK, FIN, PETRO อย่างไรก้ตามมีแรงซื้อเก็งในในหุ้นขนาดกลาง เช่น ยาง ไฟฟ้า หนุนให้ดัชนีอ่อนตัวลงเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้นักลงทุนสถาบันพลิกเป็นขายสุทธิ 1,155 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเล็กน้อย 305 ล้านบาท, Net Long TFEX 305 สัญญา และตลาดพันธบัตรซื้อสุทธิ 1,501 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : คาดการณ์ SET Index อ่อนตัวทดสอบแนวรับบริเวณ 1,710 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ จากความกังวล Trade war ระหว่างสหรัฐ-จีนที่รุนแรงขึ้นหลังสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. (โดยเริ่มเก็บภาษีที่ 10% ก่อนจะเก็บเพิ่มเป็น 25% ช่วงต้นปี 2562 ) พร้อมขู่หากจีนออกมาตรการตอบโต้จะเก็บภาษีเพิ่มอีก 2.6 แสนล้านดอลลาร์  ซึ่งส่งผลให้จีนอาจปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเจรจาแก้ปัญหาข้อพิพาทการค้าที่ทางสหรัฐส่งจดหมายเชิญ อย่างไรก็ตามคาดว่าปัจจัยบวกภายในประเทศจะช่วงพยุงดัชนีในช่วงอ่อนตัวได้หลังกรอบการเลือกตั้งมีความชัดเจนในช่วงเดือนก.พ. – พ.ค. 2562 ซึ่งหนุนต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนรวมถึงแผนการประมูลโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐที่จะเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายปีจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy
  PTTEP กระทรวงพลังงานเปิดยื่นเข้าประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณในวันที่ 25 ก.ย.
Domestic play รับผลบวกจากการเลือกตั้ง รับเหมา (STEC, SEAFCO), นิคมฯ (AMATA) กลุ่มค้าปลีกที่มีฐานลูกค้าต่างจังหวัด (ROBINS, CPALL, DCC, TK)
  กลุ่มธนาคาร เทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น (BBL, SCB, KKP, TMB)
  กลุ่ม defensive stock ในภาวะตลาดผันผวน เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, BCH, CHG) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, CKP, EA)

หุ้นแนะนำวันนี้ : TPIPP (ปิด 6.55 ซื้อ/เป้า 8.2) คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น (ส.ค.โรงไฟฟ้า TG7 กำลังการผลิต 70MW เริ่มการผลิต) ขณะที่ Valuation ค่อนข้างถูก PE 13 เท่าเทียบกับกลุ่มเฉลี่ยที่ 24 เท่า อีกทั้งจ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Yield 6-7%ต่อปี, STEC (ปิด 23.9 ซื้อ/เป้า 25) เก็งกำไรภาพการเมืองในประเทศชัดเจนและภาครัฐเตรียมเปิดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รวมถึงโครงการ PPP fast track, IHL (ปิด 9 ซื้อ/เป้า 11.8) คาดผลกำไรจะทยอยฟื้นตัว qoq ตั้งแต่ 3Q18 เป็นต้นไป เนื่องจากโรงฟอกหนังเฟสใหม่เริ่มผลิตอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค.หนุนกำลังการผลิตเพิ่มเท่าตัวจาก 1 ล้านชิ้น/เดือน เป็น 1.7 ล้านชิ้น

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : IVL (ปิด 57.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 73 จาก 75), Petrochem Sector (Top pick: IVL, PTTGC, TOP)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :      
  (-) สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีจากสินค้าจีนรอบใหม่มูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ วันนี้ติดตามจีนจะประกาศตอบโต้หรือยกเลิกการเจรจาหรือไม่ : ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์  โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจะเพิ่มอัตราภาษีเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 ทั้งนี้ภายหลังประกาศดังกล่าว ตลาดหุ้นและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ตอบรับในทางลบ ส่วนวันนี้นักลงทุนติดตามท่าทีของจีนว่าจะประกาศตอบโต้ทางภาษีด้วยมูลค่าที่เท่าเทียมกันหรือไม่ รวมไปถึงจะยกเลิกแผนการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากวันนี้จีนประกาศยกเลิกการเจรจาและประกาศตอบโต้สหรัฐจะส่งผลลบต่อ Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาครวมถึงตลาดหุ้นบ้านเรา
  (+) กลุ่มปิโตรฯ – ให้น้ำหนักเป็น Overweight มองได้ผลบวกจากทิศทางราคา PX, PTA, และ PET ยังเป็นขาขึ้น หลังคาดว่า New Supply เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาด : เรามีมุมมองเป็นบวกต่อทิศทางราคาของ PX, PTA, และ PET เนื่องจากเราเชื่อว่ากำลังการผลิตใหม่ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้ โดยราคา PX และ PX spread น่าจะพุ่งทำ New high ในช่วงปี 63 เนื่องจากโรงงาน PX ขนาดใหญ่ 3 แห่งของจีนกำลังการผลิตรวมกว่า 5.3 ล้านตัน เช่นเดียวกับ PTA และ PET ซึ่งคาดว่าจะไม่มีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงปี 61-62 เราจึงให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มปิโตรฯ เป็น Overweight โดยราคา PX และ Spread ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นบวกต่อ TOP, PTTGC ส่วนราคา PET ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นบวกต่อ IVL  
  (+) กระทรวงพลังงาน ยืนยันเปิดยื่นซองประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ตามเดิม แม้มีผู้ยื่นฟ้องศาลปกครองเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนของ PTTEP : กระทรวงพลังงานยืนยันจะให้ผู้ผ่านคุณสมบัติยื่นประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตแหล่งเอราวัน และบงกช ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ตามเดิม ส่วนประเด็นมีผู้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไม่เห็นด้วยกับการประมูล ปัจจุบันศาลยังไม่มีคำสั่งรับฟ้องเพียงแต่เป็นการขอข้อมูลและเรียกให้กระทรวงพลังงานชี้แจง ดังนั้นจึงสามารถดำเนินการประมูลต่อได้ โดยแหล่งเอราวัณมีผู้เข้าประมูล 5 ราย และแหล่งบงกชมี 4 ราย โดยเราคาดว่า PTTEP เป็นตัวเต็งที่จะชนะการประมูลเนื่องจากเป็นเจ้าของสัปทานเดิมร่วมกับ Chevron ทำให้ PTTEP มีข้อมูล และ โครงสร้างต้นทุนที่ถูกกว่าคู่แข่ง


บันทึกโดย : วันที่ : 18 ก.ย. 2561 เวลา : 09:29:02

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:02 am