ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (28/09/61) นักลงทุนกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวหลังเข้าใกล้ช่วงเวลาคว่ำบาตรอิหร่าน


 นักลงทุนกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวหลังเข้าใกล้ช่วงเวลาคว่ำบาตรอิหร่าน หนุนราคาน้ำมันดิบขึ้น

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่จะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากเข้าใกล้วันที่ 4 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐฯ เตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านและจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบได้ลดลง
  + ตลาดประมาณการว่าตัวเลขน้ำมันดิบที่ลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะอยู่ในช่วง 0.5 ถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในปี 2561 อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสูงสุดในเดือน พ.ค. ที่ระดับ 2.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอยู่ที่ระดับเกือบร้อยละ 3 ของอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลก
  + รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมายืนยันที่จะไม่พิจารณาการใช้น้ำมันดิบจากแหล่งสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve) แม้ว่าตลาดจะกังวลถึงอุปทานที่หายไปจากอิหร่านก็ตาม โดยสหรัฐฯ ยังคงเชื่อมั่นว่าผู้ผลิตรายใหญ่ในกลุ่มโอเปกจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตและช่วยให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุลได้
  - อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าสหรัฐฯ จะมีการนำน้ำมันดิบจากแหล่งสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์มาใช้ หากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นสูงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางสมัย (Midterm Elections) ในสหรัฐฯ ในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อพรรครีพับลิกันของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ 
  - ซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อรักษาสมดุลของอุปทานที่หายไปจากอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของประเทศอินโดนีเซียที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในรัฐฟูไจราห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำสัปดาห์ที่ 24 ก.ย. 61 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.02 
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่อุปทานค่อนข้างจำกัด นอกจากนี้ ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศญี่ปุ่นประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ย. 61 ปรับตัวลดลงร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา 
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง  หลังสหรัฐฯ  ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ดัชนีและราคาที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.ย. 2561 เวลา : 10:08:33

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:31 pm