ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.ไฟเขียวผ่านร่าง พ.ร.บ.มหาชน ให้ บจ.ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ กับปชช.และผู้ถือหุ้นได้ ทั้งโฆษณา-ประชุมบอร์ด-มอบฉันทะ-ลงคะแนนเสียง


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  โดยแก้ไข 6 ประเด็นเพิ่มเติม เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่

1.ให้ บริษัทมหาชนจำกัดโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัท ให้ประชาชน ผู้ถือหุ้นรับทราบ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

2. เพิ่มเติมช่องทางจัดส่งเอกสาร ตามวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

3. เพิ่มเติมวิธีการประชุมกรรมการให้สามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้เป็นไปตามวิธีการ หลักเกณฑ์ ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประกาศกำหนด

4. ในกรณีที่ไม่มีประธานกรรมการ ให้กรรมการที่ร้องขอให้มีการประชุม มีอำนาจเรียกประชุมกรรมการได้

5.เพิ่มเติมให้ผู้ถือหุ้นสามารถมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าประชุม และออกเสียงลงคะแนนแทนได้ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

6.แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายให้ออกประกาศได้เพื่อให้ สอดคล้องกับบทบัญญัติที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนและ สามารถแก้ไขปรับปรุงได้โดยไม่กระทบบทบัญญัติอื่น

ทั้งนี้ คาดว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดภาระให้แก่บริษัทมหาชนจำกัดแต่ละแห่งได้ถึง 450,000 บาทต่อปี และจะทำให้ผู้ถือหุ้น และประชาชนทั่วไป เข้าถึงข้อมูลข่าวสารของบริษัทมหาชนจำกัดได้อย่างรวดเร็ว

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2561 เวลา : 10:59:44

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 5:25 pm