ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบลด จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดและค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น"


ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำวันจันทร์ที่ 3 ธ.ค. 61

 
ราคาน้ำมันดิบลด จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดและค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น
 
- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากความกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 129,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 11.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของสหรัฐฯ รวมถึงปริมาณความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลง ส่งผลให้มีน้ำมันดิบล้นตลาดมากยิ่งขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่า สหรัฐฯ และจีนจะสามารถตกลงเรื่องสงครามทางการค้าได้ในการประชุม G20 ในครั้งนี้ ซึ่งนักลงทุนคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณการค้าขายในตลาดได้มากขึ้น

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนตลาดปิด หลังคณะกรรมการกลุ่มประเทศโอเปกได้ออกมาแนะนำว่า กลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกควรลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันจากระดับการผลิตของเดือน ต.ค. 61

- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 30 พ.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 2 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 887 แท่น ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 ก็ตาม
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในทวีปแอฟริกาตะวันตกอยู่ในระดับดีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคายังถูกกดดันจากอุปทานและปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันดีเซลภายในภูมิภาคมากกว่าความต้องการของตลาด รวมทั้งยังไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งออกไปทวีปอื่นๆ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

O ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

O ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-จับตาความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังแหล่งข่าวเผยว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีการพูดคุยเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตของปี 62 ลงสูงสุดถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนต.ค. 61 โดยข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. 61

-ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนพ.ย. 61 คาดว่าจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน เนื่องจากได้มีการวางแผนซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าก่อนการประกาศผ่อนผัน

-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มปรับลดลง หลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ธ.ค. 2561 เวลา : 11:04:07

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:18 pm