ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดแตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 ปี จากความกังวลเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว


บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 ปี จากความกังวลเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
          (-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนส.ค.60 หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งได้รับแรงกดดันจากการปิดบริการของรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐฯ (Government Shutdown) หลังวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งครอบคลุมงบประมาณในการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก
          (-) นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากกระแสเงินที่ไหลออกจากสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทั้งนี้ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ได้ปรับตัวลดลง 653.17 จุดลงไปแตะระดับ 21,792.20จุด ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดตั้งแต่วิกฤติหนี้สินของกลุ่มประเทศยุโรปในปี 2554 
          (+) กลุ่มโอเปกและพันธมิตรพร้อมที่จะลดระดับกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่ ม.ค.62 นี้ เพื่อเป็นการปรับสมดุลตลาดน้ำมันดิบโลกให้ราคามีเสถียรภาพอีกครั้ง หลังจากได้มีการประชุมหารือกันมาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. 61ที่ผ่านมา
          (+) นายSuhailal-Mazroueiรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เปิดเผยว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรพร้อมที่จะเรียกประชุมหารือรอบพิเศษอีกครั้ง หากการปรับลดกำลังการผลิต 1.2ล้านบาร์เรลต่อวันไม่สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมันดิบได้ในปีหน้า
          ราคาน้ำมันเบนซินตลาดปิดเนื่องในวัน Christmas Eve 
          ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิดเนื่องในวัน Christmas Eve 
 
ซึ่งไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 40-45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
สำหรับปัจจัยที่น่าจับตามอง
          นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลง จากแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงหลังเศรษฐกิจจีนและยุโรปค่อนข้างซบเซา ในขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังธนาคารกลาง (เฟด) ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 
          อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจาก คาดว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบ ElShararaซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของลิเบียจะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีลิเบียสามารถตกลงกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธได้สำเร็จ หลังกองกำลังติดอาวุธเข้าบุกยึดแหล่งผลิตน้ำมันดิบ ส่งผลให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ต้องประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ยกเลิกการส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิต
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นดำเนินการด้วยอัตราการกลั่นที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปทานน้ำมันดีเซลและอากาศยานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2561 เวลา : 08:45:38

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:57 pm