ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม!!! ยัน "ปลด 2 กกต."สลับรถขนบัตร เป็นข่าวเท็จ


ตามที่มีปรากฎข่าวในโซเชี่ยลออนไลน์ ที่มีการระบุถึง "ปลดด่วน!  2 กกต.สลับรถขนบัตร...อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่" นั้น และปรากฎมีผู้คนหลงเชื่อกดไลท์กดแชร์กันมากมายจนเป็นที่แพร่หลายในโลกโซเชี่ยลอยู่ขณะนี้

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ (26 มี.ค. 62) เมื่อเวลา 09.30 น. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.บก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท.ระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็น "ข่าวปลอม" ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อและกดไลท์กดแชร์ โดยตนได้ประสานงานและสอบถามไปยังผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ กกต.ได้รับคำยืนยันว่าไม่เป็นความจริงตามที่ปรากฎในข่าวของสำนัีกข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง ที่ตั้งสำนักข่าวขึ้นมาเพื่อผลิตข่าวปลอมออกเผยแพร่ให้คนหลงเชื่อและแชร์ข่าวปลอมให้ระบาดไปทั่วในโลกออนไลน์  ซึ่งจากการตรวจสอบของศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท.พบว่า สำนักข่าวแห่งนี้เพิ่งตั้งขึ้นมาได้แค่ 2-3 วันนี้เอง โดยเริ่มแรกจะนำเสนอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วๆ ไป หลังจากนั้นเมื่อมีคนติดตามข่าวแล้วจะเริ่มทยอยผลิตข่าวปลอมออกมาและปล่อยเข้าสู่โลกโซเชี่ยลทั้งเฟซบุุ๊กและไลน์ ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายสืบสวนของ บก.ปอท.กำลังตรวจสอบทางเทคนิคเพื่อหาผู้ดูแลและแหล่งที่มาอยู่ นอกจากนี้ ฝ่าย กม.ของ กกต.ก็กำลังรวบรวมหลักฐานเสนอเลขาธิการ กกต.เพื่ออนุมัติให้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


"ผมอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า การรับข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ ควรจะต้องมีการการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารก่อน ว่าผู้นำเสนอข่าวนั้นเป็นสำนักข่าวที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือเป็นสำนักข่าวปลอมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างข่าวปลอมให้ประชาชนหลงเชื่อและแชร์ต่อ ฉะน้้นช่วงนี้ควรจะต้องระมัดระวังเรื่องการรับรู้ข่าวสารอย่างยิ่ง ควรอ่านเฉพาะสำนักข่าวที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือ หรือเว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับตรวจสอบด้วยว่าข่าวนั้นเป็นข่าวจริงหรือไม่ ก่อนจะแชร์ต่อให้ผู้อื่น เพราะจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ และมีโทษถูกดำเนินคดี"พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ระบุ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 

ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวที่เราส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

บันทึกโดย : วันที่ : 26 มี.ค. 2562 เวลา : 12:12:32

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:08 am