ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่าร้อยละ 2 หลังสต็อกสหรัฐฯ ร่วง โอเปคเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตต่อ"


 + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวขึ้นกว่าร้อยละ 2 หลังสหรัฐฯ เผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดคาด ประกอบกับแรงหนุนจากซาอุดิอาระเบียที่ได้เมินต่อคำวิจารณ์ตลาดน้ำมันดิบของนายโดนัลด์ ทรัมป์


+ EIA เผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 8.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว 2.8 ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าสุทธิปรับตัวลดลงกว่า 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ปริมาณการส่งออกอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
+ นาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เผยว่า โอเปคจะเดินหน้ารักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิตให้เหมาะสมต่อไปตามวิสัยทัศน์ของกลุ่ม และอาจพิจารณาขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงสิ้นปี 2562 ซึ่งนับว่าเป็นการเมินเฉยต่อการทวีตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้วิจารณ์ถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบว่าอยู่ในระดับที่สูงเกินไป

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ 12.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 
 
 
 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นขนาดใหญ่ในสิงคโปร์ได้ประกาศหยุดดำเนินการหน่วยผลิตบางหน่วยลงวานนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการตรวจสอบและซ่อมบำรุง
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค ส่งผลให้ตลาดคาดว่าอุปทานจะปรับลดลง นอกจากนี้ ยังคาดว่าตลาดน้ำมันดีเซลจะได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ระหว่างการเลือกตั้งในประเทศอินโดนีเซีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 53-58 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

        ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลง โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้
 
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62
 
-ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เนื่องจาก ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 62 นี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2562 เวลา : 11:07:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:33 am