ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากสุดในรอบ 29 ปี หลังกลุ่มผู้ผลิตเปิดฉากสงครามราคา


บมจ.ไทยออยล์ระบุราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากสุดในรอบ 29 ปี หลังกลุ่มผู้ผลิตเปิดฉากสงครามราคา


          (-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากสุดในรอบ 29 ปี นับตั้งแต่เกิดสงครามอ่าว (Gulfwar) ในปี 2534 หลังโอเปกและประเทศพันธมิตรไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตได้ ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตกลับมาเดินหน้าเพิ่มปริมาณการผลิตและเปิดฉากสงครามราคาน้ำมันกันอีกครั้ง นำโดย ซาอุฯ ที่ประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบและเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นสูงกว่าระดับ 10ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 
9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่รัสเซียคาดจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในเร็วนี้เช่นกัน โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียออกมาเปิดเผยว่าประเทศสามารถอยู่ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันตกต่ำได้ถึง 6 -10 ปี
          (-) การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1แสนรายทั่วโลก ส่งผลให้ ล่าสุดสำนักงานพลังงานสากล (IEA)ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้มาเป็นหดตัวลง 9 หมื่นบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน
          ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในเกาหลีใต้มีการปรับลดกำลังการผลิตลง ขณะที่ โรงกลั่นในจีนและไต้หวันเตรียมปิดซ่อมบำรุงในเร็วนี้

ราคาน้ำมันดีเซล
          ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับลดลง รวมถึง มีการส่งออกน้ำมันดีเซลส่วนเกินไปยังยุโรปเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่คาดจะอยู่ในระดับสูง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มี.ค. 2563 เวลา : 11:02:52

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:53 pm