ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯตั้งแต่ 26 มี.ค.ควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยจะมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายดังกล่าวที่จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา 

           
โดยช่วงแรกจะมีการออกคำสั่งเพื่อลดการแพร่ระบาด จะขอความร่วมมือ มีบังคับบ้าง ส่วนจะปิดจะเปิดอะไรก็เป็นมาตรการระยะต่อไปที่จะเข้มข้นขึ้น ขึ้นกับความร่วมมือของประชาชน
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสถานการณ์ โดยจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มี.ค.ถึง 26 เม.ย.63 เป็นระยะเวลา 1 เดือน รูปแบบจะดำเนินการคล้ายกับศูนย์อำนวยการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โควิด-19 ซึ่งจะรวมอำนาจทุกกระทรวงมาไว้ที่นายกรัฐมนตรีเพื่อให้เกิดบูรณาการการทำงานและเมื่อประกาศใช้แล้วจะต้องตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องภายใต้ พ.ร.ก.ดังกล่าวขึ้นมาทำหน้าที่
          
สำหรับศูนย์ ศอฉ.โควิด-19 จะมีการประชุมทุกหน่วยงานในทุกวันเวลา 9.30 น.พร้อมกับชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ข้อกำหนดต่างๆ จะทยอยออกมาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา โดยให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก อย่างเช่นการขอความร่วมมือจากประชาชนไม่เดินทางกลับภูมิลำเนาในขณะนี้ แต่หากเดินทางกลับต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเข้มข้น

LastUpdate 24/03/2563 15:02:19 โดย : Admin

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:59 pm