ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 60-66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 60-66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 63-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล     

   

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (23 – 27 ส.ค. 64)
 
ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัว โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เริ่มมีทิศทางดีขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของอินโดนีเซียปรับลดลงต่อเนื่อง ขณะที่มาเลเชียได้เริ่มมีการใช้แผนฟื้นฟูประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่เติบโตได้ช้ากว่าการคาดการณ์หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ตลาดยังถูกกดดันจากอุปทานที่เพิ่มมากขึ้นจากสหรัฐฯ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 
ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
 
- สถานการณ์การแพร่ระบาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มมีทิศทางดีขึ้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในประเทศอินโดนีเซียล่าสุดวันที่ 17 ส.ค. 64 ปรับลดลงมากว่า 50% ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน จากจุดพีคในเดือน ก.ค. 64 ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการทางสังคมตามแผนฟื้นฟูแห่งชาติ (National Recovery Plan) เฟสที่ 1 และ 2 จากทั้งหมด 4 เฟสแล้วใน 13 รัฐรวมถึงเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อในเวียดนามยังคงเพิ่มสูงขึ้นกว่า 9,000 รายต่อวันส่งผลให้มีการขยายระเวลาการล็อคดาวน์ในฮานอย และ โฮ จี มิน ต่อไปอีกอย่างน้อยถึงวันที่ 22 ส.ค. 64 ยังคงกดดันปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน
 
- สถาบันโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในช่วงเดือน ส.ค-ก.ย.64 จะยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าส่งผลให้ตลาดน้ำมันดิบอยู่ในสภาวะขาดดุล (deficit) ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ระดับ 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปอยู่ที่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม โกลแมนด์แซคคาดว่าปริมาณความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีเนื่องจากความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก
 
- ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนมีแนวโน้มปรับลด จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนชะลอตัวหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังระบาดในประเทศ ส่งผลให้ตัวเลขผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมในประเทศเดือน ก.ค. 64 เติบโตเพียง 6.4% ต่ำกว่าที่คาดจะสามารถเติบโตได้ 7.8% ขณะที่ดัชนียอดค้าปลีกเติบโต 8.5% เติบโตได้น้อยกว่าการเติบโตในเดือน มิ.ย. 64 ที่สามารถเติบโตได้ 12.1% นอกจากนี้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตจีนเดือน ก.ค.64 ปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ระดับ 50.4 สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
 
- อุปทานจากสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 13 ส.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 1 แสนบาร์เรลต่อวันอยู่ที่ระดับ 11.4 ล้านบาร์เรลต่อวันนอกจากนี้ EIA คาดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหิน (Shale Production) ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดมากกว่า 1 ปี ในเดือน ก.ย. 64 ที่ระดับราว 8.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 13 ส.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 10 แท่นไปอยู่ที่ระดับ 397 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน เม.ย. 64
 
- อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปกพลัสส่งสัญญาณไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตตามคำเรียกร้องของนายโจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ขอให้ทางกลุ่มกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) พิจารณาทบทวนเพิ่มกำลังการผลิต โดยโอเปกพลัสมีแนวโน้มคงมติตามแผนเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ตามที่ตกลงไว้ในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือน ก.ค.64 โดยทางกลุ่มยังคงเชื่อว่ากำลังการผลิตตามแผนเดิมจะสมดุลต่อความต้องการใช้ในตลาดซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)
 
- เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 2/64 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตสหรัฐฯ เดือน ส.ค.64 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตยูโรโซนและสหราชอาณาจักรเดือน ส.ค.64 และรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ 
 
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 – 20 ส.ค. 64) 
 
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 6.12 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 62.32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด 5.41 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 65.18 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 65.55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังตลาดได้รับแรงกดดันหลังตัวเลขการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นในประเทศจีนปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดมากกว่า 1 ปี จากปริมาณความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 13 ส.ค. 64 ปรับลด 3.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 435.5 ล้านบาร์เรล ปรับลดลงมากกว่าที่คาดจะปรับลด 1.1 ล้านบาร์เรล
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2564 เวลา : 10:17:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:46 pm