ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของโอมิครอนในยุโรป-สหรัฐ"


บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 ธันวาคม 2564


- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่มีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในทวีปยุโรป และสหรัฐฯ ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศมีการใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคมเข้มงวดขึ้น โดยล่าสุดเนเธอร์แลนด์มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลอย่างน้อยถึงวันที่ 14 ม.ค.65

- กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่ม หลังบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ธ.ค.64  ปรับเพิ่ม 4 แท่น สู่ระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน เม.ย.63 ที่ระดับ 475 แท่น

 
+ อุปทานน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกพลัสปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด หลังสมาชิกหลายประเทศไม่สามารถผลิตได้ตามมติการปรับเพิ่มการผลิตที่มีการตกลงกันไว้ ขณะที่อัตราความร่วมมือ (Compliance rate) ของกลุ่มในเดือน พ.ย.64 ปรับเพิ่มขึ้น 1% จากเดือนก่อนหน้าสู่ระดับ  117%


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังเวียดนามมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือน ธ.ค.64 ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในฟิลิปปินส์ได้รับแรงกดดันจากพายุราอีที่เพิ่มระดับเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงสูงสุดระดับ 5 เข้าพัดถล่มในหลายพื้นที่ของประเทศ

 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนในเดือน พ.ย.64 เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด ขณะที่ตลาดได้รับแรงกดดันจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยุโรปที่ชะลอตัวลงจากมาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นในหลายประเทศ

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2564 เวลา : 12:27:37

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:09 pm