ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของโอมิครอน"


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง



หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 11 มกราคม 2565

 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง  โดยล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) ประกาศว่าจีนพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายในเมืองเทียนจิน ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโอมิครอนแพร่กระจายไปยังเมืองอื่น ๆ  ทั้งนี้ ตลาดกังวลว่าจีนอาจกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

+/- ตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันในคาซัคสถานที่ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับปกติราว 1.6 ล้าน บาร์เรลต่อวัน หลังมีการประท้วงต่อต้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียที่ปรับลดลงมาแตะระดับ 729,000 บาร์เรลต่อวัน

+ ตัวเลขปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก (OPEC) ในเดือน ธ.ค. 64 เพิ่มขึ้นเพียง 70,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าแผนที่วางไว้ที่ 253,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากข้อจำกัดในการเพิ่มการผลิตในหลายประเทศ


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากตัวเลขดัชนีการขับขี่รถยนต์ในออสเตรเลียและอินเดียที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ฟื้นตัวท่ามปริมาณการส่งออกจากประเทศจีนที่มีแนวโน้มลดลงในเดือนข้างหน้า

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2565 เวลา : 12:38:05

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:24 pm