ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปูติน สั่งบุก ''ดอนบาส'' ยูเครน แล้ว


สถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนยังคงดุเดือดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งการให้มีปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส ของประเทศยูเครนแล้ว นอกจากนี้ยังประกาศให้ทหารยูเครนวางอาวุธและเดินทางกลับบ้าน
 

รายงานระบุว่าประธานาธิบดีปูติน แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ในช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ระบุว่า รัสเซีย ไม่มีทางเลือก แต่จำเป็นต้องป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากยูเครนยุคใหม่ นอกจากนี้ยังเรียกร้องไปยังกองทัพยูเครนให้นายทหารวางอาวุธในทันที

“ผมขอให้คุณวางอาวุธในทันทีและกลับบ้านไป นายทหารของกองทัพยูเครนผู้ที่ทำตามความต้องการนี้จะได้รับโอกาสให้ออกนากแนวรบและกลับไปหาครอบครัวของพวกเขาได้” ปูตินระบุ และว่า รัสเซียจะตอบโต้ในทันทีหากมีกองกำลังจากภายนอกพยายามแทรกแซง และ รัสเซียจะพยายามทำให้ยูเครนปลอดทหารและปลอดอิทธิพลนาซี

รายงานระบุว่า ขอบเขตของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนนั้นยังไม่ชัดเจน ขณะที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศยูเครน รายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดคล้ายกับเสียงระเบิดของการโจมตีด้วยอาวุธหนักในทันทีหลังจากที่ ปูติน สิ้นสุดการแถลง

ทั้งนี้การแถลงของปูติน มีขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริการะบุว่า รัสเซีย ระดมกำลังทหารเกือบ 150,000 นาย ใกล้กับชายแดนยูเครน และมีขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏที่ภักดีกับรัสเซียในยูเครน ร้องขอให้รัสเซีย ส่งกำลังสนับสนุนเพื่อต่อต้านความก้าวร้าวของยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลยูเครน ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว

“ความรับผิดชอบต่อการนองเลือดเป็นของรัฐบาลยูเครน” ปูติน ระบุ และว่า “ไม่ควรมีใครที่จะต้องสงสัยว่าการโจมตีโดยตรงต่อประเทศของเราจะนำไปสู่ความพ่ายแพ้และผลลัพท์ที่ร้ายแรงกับใครก็ตามที่เริ่มโจมตีก่อน”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก มติชนออนไลน์

LastUpdate 24/02/2565 12:07:10 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:11 am