ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
MTS Gold วิเคราะห์ราคาทองคำยังมีแนวโน้มทิศทางขาขึ้นต่อเนื่อง มีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 2,070 เหรียญ


ทิศทางราคาทองคำ


ราคาทองคำแกว่งตัวอย่างมากในเช้าวันจันทร์ จากที่การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนรอบ 3 ไม่คืบหน้า เพียงแต่มีข้อตกลงที่กองกำลังทหารของรัสเซียจะหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 14.00 น.ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม อย่างไรก็ตามสงครามยังเดินหน้าต่อท่ามกลางการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อขึ้นจนไปถึงการคว่ำบาตรการซื้อขายน้ำมันจากรัสเซีย  โดยรัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และซาอุดิอาระเบีย ส่งผลให้ราคาน้ำมัน Brent ปรับตัวพุ่งขึ้นที่ระดับ 138 เหรียญต่อบาร์เรลในเมื่อวานนี้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นต่อเนื่องจากระดับ 98.50 จุด มาปิดที่ 99.24 จุด และเช้านี้ดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 99.24 จุด ดึงให้ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยค่าเงินบาทเริ่มกลับมาทดสอบบริเวณ 33 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าขึ้นมาที่ 33.04 บาท/ดอลลาร์ ก่อนมีแรงเทขายทำกำไรกลับมาบ้างเล็กน้อย กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าซื้อเข้า 8.42 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,062.7 ตัน ภาพรวมเดือนมีนาคม ซื้อสุทธิ 33.68 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ซื้อสุทธิ 87.04 ตัน ขณะที่ภาพรวมจีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่น โดยที่จีนยืนยันจะไม่ใช้มาตรการคว่ำบาตรใดๆ ต่อรัสเซีย และจะให้ความช่วยเหลือทุกทาง ได้แก่ การโอนเงินระหว่างประเทศ การชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลหยวน และใช้ ยูเนียนเพย์ ของจีนแทน หลังถูก วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด ถูกคว่ำบาตร ภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจรัสเซียแม้จะถูกผลกระทบรุนแรง แต่ดูอาจจะไม่มากนักตามที่นักวิเคราะห์ในตลาดมอง เนื่องจากรัสเซียมีการเตรียมการล่วงหน้าค่อนข้างมาก ตั้งแต่เพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศ และขายพันธบัตรของสหรัฐฯ ออก และกลับมาถือครองทองคำเพิ่มขึ้น

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังคงมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางความผันผวนของตลาด โดยราคาทองคำสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 18 เดือน และราคาทองคำดูจะพยายามขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 2,072 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเดิมของเดือนส.ค.ปี 2563 ราคาทองคำยังคงเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาพรวม Indicators แกว่งตัวอย่างมากและมีโมเมนตัมการแกว่งค่อนข้างแรง แนวโน้มหลักของราคาทองคำยังคงเป็น Super Bullish แนะนำลูกค้าไม่ควรทำการเฉลี่ยสถานะขาย(Short Position) หากมีสภาวะขายติดขาดทุน ควรจะลดสถานะ โดยมี Stop loss ไม่ควรจะเฉลี่ยซื้อขึ้นไปเรื่อยๆ ควรบริหารเงินให้ดี แม้คาดว่าสงครามจะยุติโดยการที่รัสเซียยึดเมืองของยูเครนได้ แต่ดูจะไม่ได้จบอย่างสวยงามนักน่าจะขังมีผลกระทบต่อเนื่องหลังจากนั้น ดังนั้นคาดว่าสภาพของตลาดทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และคาดว่าราคาทองคำไม่น่าจะปรับลงไปมากเท่าไหร่ สภาวะเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับสูง หนุนให้ราคาทองคำอยู่ในระดับสูง โดยราคาทองคำมีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 2,070 เหรียญ จึงแนะนำให้นักลงทุนควรจะขายทำกำไรมากกว่าเปิดสถานะขาย  วันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับที่ 1,980 เหรียญ และแนวต้านที่ 2,010 เหรียญ สำหรับ Gold Comex และ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,980 เหรียญ และแนวต้าน 2,010 เหรียญ ด้านราคาทองคำไทยน่าจะเปิดปรับเพิ่ม +50 บาท/บาททองคำ

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 Gold Futures Series J22 จะมีแนวรับที่ระดับ 31,280 บาท และแนวต้านที่ระดับ 31,680 บาท

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ยังแนะนำเทรดตามกรอบแนวโน้มขาขึ้น เข้าออกไวเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

เปิดสถานะเมื่อราคาย่อตัวตามเเนวรับ และปิดกำไรตามกรอบแนวต้าน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

ไม่แนะนำให้ถือหรือเปิดสถานะ หากจะเปิดสถานะเน้นเทรดระยะสั้นๆ เข้าตามแนวต้านและรีบปิดทำกำไร มีจุด Stop Loss หากราคาทะลุแนวต้านได้

 
บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2565 เวลา : 13:57:21

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:20 pm