ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานอุปทานน้ำมันมีแนวโน้มขาดแคลน"


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน วันที่ 18 มีนาคม 2565  

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังหลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานว่า อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียจะลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า ซึ่งลดลงมากกว่าตัวเลขความต้องการใช้น้ำมันที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ซึ่งสำนักงานพลังงานสากลคาดว่าแคนาดา สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อขจัดภาวะขาดแคลนนี้ ส่งผลให้ทั่วโลกจะขาดแคลนอุปทาน 700,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาสที่สอง

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 224,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 1.1% ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของโรงกลั่นในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 90.4% เพื่อรองรับอุปสงค์ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในฤดูการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน

ตลาดยังได้รับแรงหนุน หลังจีนกล่าวว่าจะใช้นโยบายกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในจีนลดลง ส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อให้โรงงานต่าง ๆ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ปรับลดลงจากการลดการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีน อีกทั้งน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับลดลง 3.61 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากน้ำมันดีเซลคงคลังญี่ปุ่น ที่ปรับลดลง 8.1% แตะระดับ 7.84 ล้านบาร์เรล

 

LastUpdate 18/03/2565 12:01:42 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:37 am